Tất tần tật về lịch sử của hip hop? bài hát hip hop đầu tiên

Hip hop là gì?

Hip-hop là phong trào văn hóa đã đạt được phổ biến rộng rãi trong những năm 1980 và thập niên 90. Tính đến thời điểm này mức độ phổ biến của nó đã bao trùm cả thế giới giải trí.


Hip hop là gì?


Hip hop hay còn được gọi là Hip-hop đây là một phong trào văn hóa nghệ thuật được phát triển ở Bronx, thành phố New York vào cuối những năm 1970. Từ “hip” là một phần của tiếng Anh Mỹ gốc Phi Vernacular từ năm 1904. Nó có nghĩa là “hiện tại”. Nó là một phần lái đi của từ “help”. Lãnh đạo cộng đồng Nam Bronx, Afrika Bambaataa đã sử dụng thuật ngữ hip-hop lần đầu tiên.

Hip hop là gì?

Trong khi một số người có ảnh hưởng trong việc tạo ra hip-hop, nhiều bầu chọn nhất được trao cho Kool Herc (Clive Campbell), một người nhập cư Jamaica là người đầu tiên bắt tay với hip-hop dạng đĩa jockey. Tại một bữa tiệc Bronx vào ngày 11 tháng 8 năm 1973, anh đã giới thiệu kỹ thuật chơi cùng một album trên hai bàn xoay và mở rộng phần trống (được biết đến với cái tên breakbeat). Nhiều người đã thích và cảm nhận ra đêm hôm đó chính là sự ra đời của hip-hop. Các deejays hip-hop tiên phong khác bao gồm Afrika Bambaataa và Grandmaster Flash.


Bài hát hip hop đầu tiên là bài gì?


Mặc dù không phải là bài hát hip-hop đầu tiên, “Rapper’s Delight” của Sugarhill Gang (1979) được coi là đĩa đơn quan trọng đầu tiên của thể loại này Hip hop. Trong vòng vài tuần sau khi phát hành, nó đã trở thành một hiện tượng đứng đầu biểu đồ và đặt tên cho một thể loại nhạc pop mới. Một phần của sự hấp dẫn là do lời bài hát nhẹ nhàng, nó không điển hình của hầu hết các bài hát rap vào thời điểm đó.


Lịch sử của hip-hop


Mặc dù được coi là một từ đồng nghĩa với nhạc rap, thuật ngữ hip-hop đề cập đến một nền văn hóa phức tạp bao gồm bốn yếu tố:

 

– Breakdance (nó bao gồm vũ điệu, phong cách và thái độ hip-hop, cùng với ngôn ngữ cơ thể mãnh liệt mà triết gia Cornel West mô tả là “ngữ nghĩa tư thế”)

– graffiti (còn được gọi là “graf” hoặc “writing”)

– Djing và MCing (sự kết hợp hoàn hảo giữa turntabling, rapping,và MCing hoặc rhyming)

– Raping (kiến thức về bản thân / ý thức, Đôi khi được thêm vào danh sách các yếu tố hip-hop, đặc biệt là các nghệ sĩ hip-hop có ý thức xã hội và các học giả).


Hip hop giai đoạn đầu


Graffiti và break dancing, các khía cạnh của nền văn hóa mà lần đầu tiên thu hút sự chú ý của công chúng có tác dụng lâu dài nhất. Thay vào đó, phong trào graffiti được bắt đầu vào năm 1972 bởi một thiếu niên Hy Lạp người Mỹ – Taki 183 đã ký tên, hoặc “taged” trên các bức tường khắp hệ thống tàu điện ngầm Thành phố New York. Đến năm 1975, các bạn trẻ ở Bronx, Queens và Brooklyn bắt đầu có những hành động trốn đến các sân tập vào buổi tối để phun sơn đầy màu sắc lên tường. Các hình ảnh chữ, truyện tranh, bất kỳ thứ gì họ cảm thấy thích… ngay sau đó các đại lý nghệ thuật có ảnh hưởng ở Hoa Kỳ, Châu Âu và Nhật Bản đã trưng bày graffiti trong các phòng trưng bày lớn. Trong khi cục cơ quan giao thông đô thị Hoa Kỳ lại cấm hành động này, họ phải sử dụng hàng rào thép gai, cố gắn loại bỏ những bức hình đó để làm sạch đường phố.

 

Sự khởi đầu của các yếu tố như dancing, rapping, và deejaying của hip-hop được gắn kết với nhau bởi môi trường chia sẻ, trong đó các hình thức nghệ thuật này đã phát triển. Deejay hip-hop lớn đầu tiên là DJKool Herc (Clive Campbell), một người nhập cư 18 tuổi, đã giới thiệu hệ thống âm thanh khổng lồ của Jamaica của mình cho các bữa tiệc trong thành phố. Sử dụng hai bàn xoay, ông đã ghép những mảnh vỡ bộ gõ từ những bản ghi cũ hơn với những bài hát nổi tiếng để tạo ra một dòng nhạc liên tục. Kool Herc và các deejays hip-hop tiên phong khác như Grand Wizard Theodore, Afrika Bambaataa, và Grandmaster Flash đã tách ra và mở rộng nhịp break (một phần của một bản thu âm, nơi tất cả âm thanh nhưng lại thả ẩm trống ra), kích thích điệu nhảy ngẫu hứng.

 

Rap lần đầu tiên nổi lên tại Hoa Kỳ với việc phát hành Bài hát của Sugarhill Gang Rapper Delight – 1979 trên nhãn hiệu độc lập người Mỹ gốc Phi- Sugar Hill. Trong tuần đầu tiên ra mắt, nó đã trở thành một hiện tượng âm nhạc, và đứng đầu bảng xếp hạng. Kể từ đó Rap được có mặt cho một mới thể loại của nhạc pop. Những người tiên phong lớn của rap là Grandmaster Flash và Furious Five, Kurtis Blow, và Cold Crush Brothers, mà Grandmaster Caz được một số người coi là một tác giả thực sự của một số lời ca mạnh nhất trong “Delight Delight” và là deejays cấu thành RAP trường cũ.


Hip hop giai đoạn mới


Vào giữa những năm 1980 làn sóng rapper tiếp theo đã nổi lên. Đi đầu là Run-DMC, một bộ ba người Mỹ gốc Phi trung lưu hợp nhất rap với hard rock đã xác định một phong cách mới của hip dress và trở thành “mặt hàng” chủ lực trên MTV khi họ mang rap đến khán giả chính thống. Run-DMC là một trong những nhãn hiệu mới đã tận dụng thị trường nhạc rap đang phát triển. Def Jam có ba nhà sáng tạo quan trọng: LL Cool J (siêu sao lãng mạn đầu tiên của rap), Beastie Boys ( bộ ba người da trắng sáng tác với âm nhạc và âm thanh điện tử được chiết xuất từ các bản ghi âm khác); và Public Enemy (người đã đầu tư rap với màu đen cực đoan về tư tưởng chính trị, xây dựng trên ý thức xã hội của Grandmaster Flash và “Thông điệp” của Furious Five (1982)).

 

Giai đoạn cổ điển của Rap năm 1979–93 cũng bao gồm những đóng góp đáng kể từ De La Soul – album đầu tay của Tommy Boy, 3 Feet High and Rising (1989), chỉ ra một hướng mới vui tươi hơn – và các rapper nữ như Queen Latifah và Salt-n-Pepa, người đã đưa ra một giải pháp thay thế cho quan điểm chủ yếu là nam giới. Các nghệ sĩ hip-hop từ những nơi khác ngoài thành phố New York bắt đầu làm nên dấu ấn của họ, bao gồm DJ Jazzy Jeff và Fresh Prince (Will Smith), Philadelphia, 2 Live Crew, Miami và MC Hammer, Oakland, California…

 

Vào cuối những năm 1990, hip-hop đã bị nghệ thuật Wu-Tang Clan thống trị, từ Đảo Staten của thành phố New York, có sự kết hợp giữa độ tin cậy của đường phố, chủ nghĩa thần bí tân Hồi giáo và truyền thuyết kung fu đã khiến họ trở thành một trong những nhóm phức tạp nhất trong lịch sử rap bởi Diddy (được biết đến với nhiều tên tuổi khác nhau, bao gồm Sean “Puffy” Combs và Puff Daddy), người biểu diễn, nhà sản xuất và chủ tịch của Bad Boy Records, người chịu trách nhiệm cho một loạt video âm nhạc sáng tạo; và bởi Fugees, người đã trộn lẫn các bản nhạc pop với chính trị và phát động sự nghiệp solo của Wyclef Jean và Lauryn Hill.


Hip-Hop Trong Thế Kỷ 21


Trong thế kỷ 21 nền âm nhạc công nghiệp có thể nói là bước vào giai đoạn khủng khoảng. Hip-hop phải chịu sự tồi tệ hơn các thể loại khác, với doanh số bán hàng giảm trong suốt cả thập kỷ. Đồng thời, nó củng cố vị thế của nó như là ảnh hưởng thống trị trong nền văn hóa thanh niên toàn cầu. Ngay cả những “boy band” nổi tiếng, như Backstreet Boys và * NSYNC cũng đã nhanh chóng thích nghi với trào lưu mới.

 

Đầu những năm 2000, trung tâm sáng tạo của hip-hop chuyển sang người Mỹ Nam. Tiếp nối sự thành công của OutKast ngày càng được thử nghiệm và sự ổn định của các nghệ sĩ ở New Orleans nổi lên từ hai công ty thu âm – Cash Money và No Limit Records.

 

Cho dù có nhiều tác động trong nội bộ của hip hop nhưng đến nay nó vẫn không ngừng phát triển và tiếp tục được mở rộng. Hiện nay tại Việt Nam rất nhiều người thích thú và hưởng ứng hoạt động trào lưu nghệ thuật này.

Xem Thêm

>>Nhạc bolero là gì? đặc điểm của nhạc bolero

Rate this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *