• Skip to content
  • Trang Chủ
  • Văn Chương
  • Âm Nhạc
  • Hội Họa
  • Phim Ảnh
  • Thơ Ca
  • Loại hình nghệ thuật khác
  • Chính Sách Bảo Mật

vanhocquenha

Âm Nhạc

Th11 30 2018

Tiểu sử quỳnh trang bolero – Thiên thần bolero

Nếu bạn là fan hâm mộ của nhạc bolero thì sẽ thấy Quỳnh Trang là một cô ca sĩ mới nổi của dòng nhạc này, thậm chí họ còn ví von cô là một thiên “thiên thần bolero”. Dẫu vậy vẫn có nhiều người chưa từng nghe danh của Quỳnh Trạng, bài viết này nhằm cung cấp những thông tin cơ bản về cô.

Là cô gái với gương mặt trẻ và xinh đẹp, Quỳnh Trang vẫn là cái tên ít người biết đến, thường chỉ những người quan tâm đến thể loại nhạc này mới biết chút thông tin về cô. Kể từ khi xuất hiện trên sân khấu, cô còn đặc biệt được người hâm mộ đặt cho biệt danh “thiên thần bolero”. Bản thân sở hữu một chất giọng mộc mạc, ngọt ngào chất chứa nhiều tình cảm trong đó. Chưa dừng lại ở đó, cô còn sở hữu khuôn mặt khả ái với ánh mắt đượm buồn đặc biệt phù hợp với dòng nhạc này.

Quỳnh Trang biết hát từ năm 4 tuổi

Quỳnh Trang sinh năm 1997 tại Tuy Hòa, Phú Yên tên thật là Thùy Trang, nhưng lại ít ai biết đến cái tên này. Kể từ khi chính thức bước chân vào con đường nghệ thuật cô mới chính thức đổi tên, cái tên Thùy Trang bị trùng tên với một ca sĩ khác thuộc dòng nhạc đồng quê nên cô bé được mẹ đổi tên san Quỳnh Trang. Cô bắt đầu hát từ năm 4 tuổi, nhưng chủ yếu trong những hoạt động nghệ thuật ở trường, ở xã và rộng hơn một chút là ở huyện. Hành trình đến với nghệ thuật của cô bé tự nhiên như một điều vốn đã được sắp đặt từ cái “duyên”.

quỳnh trang bolero

Kể từ khi mới tham gia dòng nhạc bolero và được khán giả yêu thích nhiều hơn, cô bắt đầu được họ ưu ái với những cái tên hot girl bolero. Quỳnh Trang từng chia sẻ rằng, mẹ cô chính là niềm cảm hứng giúp cô theo đuổi dòng nhạc này, đơn giản vì mẹ cho nghe dòng nhạc này đầu tiên, kể từ đó những giai điệu này cứ thấm vào người lúc nào không hay. Lúc 4 tuổi thậm chí cô còn chưa biết đọc chữ, nhưng đã rất tự tin trình diễn trước những người quen khúc ca “dù anh nghèo”. Gia đình cũng muốn hướng con gái đến với con đường nghệ thuật đặc biệt là dòng nhạc trữ tình gắn liền với quê hương. Còn một điều nữa đó là chất giọng của cô bé Quỳnh Trang rất giống với đàn chị đi trước như Phi Nhung hay cả Như Quỳnh. Có lẽ bởi đây là thần tượng của cô bé nến có xu hướng giống nhau.

Bước ngoặt lớn nhất của Trang là thời điểm thi vào đại học, lúc này cô chính thức bước vào con đường hát hò chuyên nghiệp. Cũng như nhiều bạn đồng lứa khác, cô bé cũng rất đắn đo giữa việc theo đuổi nghệ thuật hay tiếp tục theo đuổi công việc bình thường khác. Dưới sự ủng hộ của bố mẹ, cuộc sống của Quỳnh Trang rẽ sang một lối khác. Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh TP.HCM là quyết định cuối cùng của cô.

Ngoài có sự ủng hộ của bố mẹ Quỳnh Trang cũng rất muốn tự bản thân mình trải nghiệm và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm để có thể tự tin đứng trước đám đông. Trang có một nỗi sợ hãi đứng trước đám đông khi bắt đầu lớn lên. Đây chính là lý do dù có hát hay nhưng cô lại hiếm khi tham gia biểu diễn trên sân khấu của trường.

Trong suốt thời gian của cô tại trường Đại Học đã mang lại nhiều kinh nghiệm diễn xuất, mỗi khi hát cô trở nên nhập vai dễ hơn, những ca khúc nhạc bolero được cô yêu một cách trọn vẹn.

Trong sự nghiệp nghệ thuật của cô, còn có một bước đột phá lớn nữa đó là thời điểm cô tung MV đầu tay với tựa đề “tình mẹ”. Là một sản phẩm tự quay nhằm mục đích tặng ông bà ngoại. Nhưng khi tung MV lên mạng, lại được cộng đồng ủng hộ và yêu mến, từ đó Trang có thêm động lực theo đuổi con đường mình đã chọn.

Cát xê của Quỳnh Trang

Mặc dù mới xuất hiện nhưng cô đã được rất nhiều người yêu quý bởi chất giọng trẻ mà ấm áp, thêm chút ngọt ngào đủ làm mê bất kỳ ai nghe nhạc của cô. Đến năm 2016 cô bé Quỳnh Trang mới đủ tự tin đăng ký tham gia một trương trình ca nhạc tầm cỡ, tuy không được giải cao nhưng lại được chính thần tượng âm nhạc của mình là cô Phi Nhung nhận làm con nuôi. Đây là niềm vui không thể tả xiết, đến bản thân Quỳnh Trang cũng từng chia sẽ rằng “Mẹ Phi Nhung thường chỉ nhận những em có hoàn cảnh khó khăn nên em nghĩ mình hết cơ hội rồi. Nhưng sau khi dừng chân tại chương trình, mẹ phá lệ nhận em làm con nuôi. Khi nghe mẹ chia sẻ điều này, em bật khóc nức nở vì quá hạnh phúc”.

Kể từ thời điểm về chung một nhà với cô Phi Nhung cùng những bạn nhỏ khác như Tuyết Nhung, Hồ Văn Cường, Thiêng Ngân, Quỳnh Trang được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật biểu diễn, chất giọng, cách hát…

Giọng ca Quỳnh Trạng từng chia sẻ thêm “Mẹ Nhung là người rất có tâm với nghề và cả với những người xung quanh. Theo mẹ, em học hỏi được mình không ganh đua, đố kỵ hay xem thường bất cứ ai”. Trang cũng không hề ngần ngại chia sẻ về việc tiền cát xê được tăng lên nhờ dựa vào danh tiếng của Phi Nhung, dẫu vậy cô không hề giữ đồng nào, tất cả đều đưa về cho mẹ giữ.

Quỳnh Trang ít khi được gặp bố

Từ thời điểm Quỳnh Trang quyết định theo con đường nghệ thuật và lên Sài Gòn học sống tại Quận 10. Cô rất may mắn được mẹ cùng em trai đồng hành trong mọi lần đi diễn của mình. Dẫu vậy khi được hỏi về bố, Trang cũng không ngại ngần chia sẻ “Ba mẹ chia tay khi em học lớp 4 vì không thể hòa hợp trong cuộc sống. Tuy lúc đó còn nhỏ nhưng em đã hiểu và tôn trọng quyết định đó, thậm chí mong cả hai nhanh chóng có người mới”. Trong suốt thời gian học đại học, cũng đã mấy năm trôi qua nhưng cô cũng không hề liên lạc với bố của mình, thậm chí cũng không hề biết được bố mình hiện tại đang ở đâu. Tuy nhiên, cô vẫn có nhiều thông tin từ những người hàng xóm hoặc người quen kể lại “Theo lời họ hàng nói ba có lúc về quê nội ở Tiền Giang, lúc ở Phú Yên. Kể từ đó, liên lạc cũng dần dần mất và không biết nhiều thông tin về ba”.

Quỳnh Trang là cô gái trẻ và nổi tiếng cũng rất nhanh chóng, về tình cảm với bố có thể Trang phải chịu nhiều thiệt thòi, nhưng từ nhỏ cô đã sớm quen với điều đó nên vẫn tiếp tục lựa chọn cho tương lai của chính mình. Mẹ và ngoại của Trang cũng ít khi nhắc đến, bởi vì sự chia cách này được những người lớn tuổi cho rằng nó tốt cả cả đôi bên. Quỳnh Trang từ khi hiểu chuyện cũng rất ít tò mò về những điều thuộc quá khứ không thể thay đổi được. Cuộc sống của Trang kể từ khi gắn liền với Bolero cũng không có quá nhiều thay đổi, ngoại trừ cô phải lựa chọn bảo lưu kết quả học tập để tập trung vào con đường ca hát của riêng mình.

Những bài hát của Quỳnh Trang

tuyển tập bài hát của quỳnh trang

  • Bông điền điền
  • Người tình không đến
  • Ngày đá đơm bông
  • Trộm nhìn nhau
  • Làm dâu xứ lạ
  • Sầu lẻ bóng
  • Một chuyến xe hoa
  • Tình ngăn đôi bờ
  • Mãi tìm nhau
  • Quân Vương và thiếp
  • Năm 17 tuổi
  • Tình nghèo có nhau
  • Tình mẹ
  • Nếu được làm người tình
  • Vì trong nghịch cảnh

Trên đây chỉ là một số ca khúc Quỳnh Trang từng thể hiện, chúng tôi hoàn toàn liệt kê theo ý kiến cá nhân, nếu bất kỳ độc giả nào có bài nhạc khác có thể để lại comment góp ý bên dưới đây nhé. Mọi sự đóng góp đều được chúng tôi ghi nhận kỹ càng.

Kết luận

Tuy Quỳnh Trang là một cô bé còn khá trẻ trong dòng nhạc bolero nhưng có nhiều ca sĩ khác trong nghề cũng đánh giá cao về khả năng của cô – một cô gái vừa thông minh, vừa xinh đẹp lại luôn lễ phép trong giao tiếp. Quỳnh Trang cũng tự biết được bản thân của mình đang ở đâu, nên lúc nào tinh thần học hỏi của cô cũng được đặt lên hàng đầu. Đây mới chỉ là thời điểm mới chớm của ca sĩ Quỳnh Trang Bolero, với chất giọng rất lạ, rất ngọt mỗi lần nghe đều như rót mật vào tai nên trong tương lai hứa hẹn cô sẽ còn thành công hơn nữa trong thể loại nhạc này.

vanhocquenha.vn – âm nhạc

Written by vanhocquenha · Categorized: Âm Nhạc

Th11 30 2018

Tiểu sử BTS – chặng đường đến với thành công

BTS hiện nay được xem là một trong những nhóm nhạc Hàn Quốc nổi tiếng nhất, mặc dù mới thành lập nhưng BTS lại có sức ảnh hưởng rất lớn đối với nền âm nhạc giải trí đương đại.

BTS là ai?

bts là ai

BTS là một nhóm nhạc được thành lập bởi Big Hit Entertainment, BTS là một nhóm nhạc nam Hàn Quốc gồm 7 thành viên, Jin, J-Hope, Suga, Jimin, V, Jungkook và trưởng nhóm là Rap Monster. Theo nghĩa đen được dịch là “Bulletproof Boy Scouts”, BTS đã tuyển chọn các thành viên của mình thông qua các cuộc thử giọng “Hit It” của trong năm 2010 và 2011, trước khi được thành lập vào năm 2012.

Trước khi ra mắt vào năm 2013, một số thành viên của BTS đã bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách nhóm nhạc biểu diễn nghiệp dư tại những rạp nghiệp dư. Rap Monster là một rapper tự nổi và đã phát hành một số bài hát, bao gồm cả một sự hợp tác với Zico. J-Hope là thành viên của một đoàn múa đường phố có tên Neuron, trong khi Suga là một rapper tự phát ở Daegu. Jungkook trước đó đã từng thi đấu trên “Superstar K” của Mnet trước khi tham gia Big Hit. Jin là một sinh viên ngành nghệ thuật điện ảnh tại Đại học Konkuk khi anh tham gia thử vai. Trước khi ra mắt, Jimin là sinh viên hàng đầu trong nhảy hiện đại tại Trường Trung học Nghệ thuật Busan và sau đó được chuyển sang trường Trung học Nghệ thuật Hàn Quốc cùng với thành viên V.

Chặng đường âm nhạc của BTS

Nhóm ra mắt vào ngày 12 tháng 6 năm 2013 với “No More Dream” trong album đầu tiên mang tựa đề “2 Cool 4 Skool”. Không mất nhiều thời gian để BTS nhận được tình yêu từ các fan Hàn Quốc khi họ giành giải Nghệ sĩ mới của năm tại Giải thưởng âm nhạc Melon năm 2013, Giải thưởng đĩa vàng và Giải thưởng âm nhạc Seoul năm 2014. Sau khi phát hành bản mở rộng đầu tiên, “O! RUL8,2?”, BTS đã trở lại với phần thứ ba của bộ ba “school trilogy” với EP thứ hai “Skool Luv Affair” vào ngày 12 tháng 2 năm 2014. “Boy in Luv” là ca khúc trong album, được đón nhận nồng nhiệt tại Hàn Quốc và trên toàn thế giới, album đạt vị trí thứ 3 trên bảng xếp hạng album thế giới được bình chọn trên Billboard.

Vào tháng 12, BTS sau đó đã mở rộng sự nghiệp của mình tại Nhật Bản bằng cách phát hành bản thu bằng tiếng Nhật đầu tiên của họ – “Wake Up”. Ngoài các bài hát mang phiên bản tiếng Nhật, album của họ còn bao gồm hai bài hát gốc của Nhật Bản, “Wake Up” và “The Stars”. Vẫn trong năm 2014, BTS đã chào đón các fan không chỉ ở Hàn Quốc mà còn cả Philippines, Singapore, Nhật Bản, Thái Lan và Malaysia thông qua tour diễn đầu tiên của họ – “BTS Live Trilogy 2014 – Episode II: The Red Bullet”.

wake up bts

Sau khi tổ chức tour diễn thứ hai tại Hàn Quốc có tựa đề “BTS Live Trilogy – Episode 1: BTS Begins” vào năm 2015, nhóm đã tung ra thị trường EP thứ ba của họ “The Most Beautiful Moment in Life, Part 1” vào ngày 29 tháng 4 trong “27 Best Albums of 2015 So Far”, trong khi ca khúc chủ đề “I Need U” giành được vị trí đầu bảng trong chương trình “The Show” của đài SBS, bán được 200.000 bản kể từ khi phát hành.

BTS tiếp tục mở rộng với thị trường Nhật Bản bằng cách phát hành một đĩa đơn tiếng Nhật có tiêu đề “For You”, Đĩa đơn này nhanh chóng thống trị các bảng xếp hạng, bao gồm cả bảng xếp hạng hàng ngày của Oricon. Sau đó vào ngày 23 tháng 6, BTS chính thức ra mắt người hâm mộ của họ – được gọi là Army nhằm tạo hình ảnh cho album “The Most Beautiful Moment in Life, Part 1”. Kể từ khi được công bố nó đã thu hút hơn 100 triệu lượt xem trên YouTube. Nhóm đã thu hút sự chú ý từ tất cả mọi người yêu thích âm nhạc trên khắp thế giới sau khi album giành vị trí đầu tiên trên Billboard World Albums và vẫn ở vị trí trong nhiều tuần, khiến BTS trở thành K-pop đầu tiên có thành tích xuất sắc trong làng giải trí Thế Giới. Họ đã nhận được vinh dự của Best World Performer tại Giải thưởng âm nhạc châu Á Mnet 2015 nhờ vào lượng người hâm mộ khổng lồ của họ.

Thành tựu của BTS là yếu tố phải kể đến đầu tiên, dẫu vậy nền tảng với số lượng lớn người hâm mộ đã dẫn dắt nhóm tham gia biểu diễn cho đại sứ cao cấp như Puma vào năm 2015. Cuối năm 2016, Nexon phát hành avatar nhân vật dựa trên 7 thành viên cho trò chơi RPG – Elsword.

Sau khi phát hành album tổng hợp đặc biệt “The Most Beautiful Moment in Life: Young Forever”, BTS đã tổ chức concert hai ngày tại Olympic Gymnastic Arena ở Seoul vào ngày 7 và 8 tháng 5 năm 2016 với 24.000 vé được bán ra. Họ đã khởi động Asia Tour và biểu diễn KCON ở Los Angeles và New York, trước khi phát hành album phòng thu thứ hai của họ – “Wings” vào ngày 10 tháng 10. Nhóm đã phá kỷ lục cho “Album đứng vị trí cao nhất và bán chạy nhất K-pop”, trước đây kỷ lục này thuộc về bài hát “Crush” của 2NE1, cũng như đánh dấu nghệ sĩ K-pop đầu tiên đưa nó vào bảng xếp hạng album chính thức của họ.

Đi với ca khúc với tiêu đề “Blood Sweat & Tears”, BTS ngang nhiên ngồi trên bảng xếp hạng Billboard’s World Album Chart, World Digital Songs Chart và Social 50 Chart vào ngày 29 tháng 10. Ngoài ra, “Blood Sweet & Tears” đã nhận được một “all-kill” Biểu đồ âm nhạc Hàn Quốc, trong khi video âm nhạc đã đạt được 6 triệu lượt xem trên YouTube trong vòng 24 giờ. Sự thành công to lớn của “Wings” đã một lần nữa mang BTS chạm tay đến giải thưởng Nghệ sĩ của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Châu Á Mnet 2016. BTS là nghệ sĩ đầu tiên của công ty giải trí “Big 3” (SM, YG và JYP) giành giải thưởng cao như vậy.

Tuy nhiên, đến năm 2017, BTS đã trở thành một cảm giác quen thuộc với tất cả mọi người ở Mỹ sau chiến thắng Giải thưởng nghệ sĩ xã hội hàng đầu tại giải thưởng Billboard Music Awards vào ngày 21 tháng 5, với sự thích thú của Justin Bieber và Selena Gomez. Trước đó, BTS đã giành vị trí thứ 5 trong danh sách “Power Day” nổi tiếng của tạp chí Forbes phát hành lại album mang tên ” You Never Walk Alone” với ca khúc chủ đề “Spring Day”. Ca khúc đứng đầu nhiều bảng xếp hạng âm nhạc trực tuyến của Hàn Quốc, với video ca nhạc được phát trực tuyến bởi hơn 9 triệu người chỉ trong 24 giờ trên YouTube. Video đạt 20 triệu lượt xem trong 4 ngày. BTS tiếp tục phá kỷ lục vì video âm nhạc cho “Not Today” chỉ cần 3 ngày để đạt được thành tích đó.

Vào ngày 18 tháng 9 đến ngày 2 tháng 10 BTS đã hợp tác với G-Dragon của Big Bang với vai trò là đạo diễn Hàn Quốc trên Twitter. BTS tiếp tục củng cố thành công của mình trên toàn cầu bằng cách cộng tác với Andrew Taggart của The Chainsmokers trong một ca khúc thuộc album mini mang tên “Best of Me”. Sau khi phát hành single “DNA”, BTS trở thành nhóm nhạc Kpop đầu tiên bước vào Billboard Hot 100. Ra mắt ở vị trí 85, “DNA” sau đó đứng ở vị trí 67. Nó đã vượt qua số 76 của Wonder Girls “Nobody” trong năm 2009.

“Love Yourself: Her” đã ra mắt ở vị trí thứ 7 trên bảng xếp hạng Billboard 200, trở thành album K-Pop đầu tiên vươn lên vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng. Nó cũng đã làm cho BTS trở thành nghệ sĩ Châu Á đầu tiên xuất hiện trong top 10 kể từ khi album đầu tay của ca sĩ người Philippines, Charice đứng vị trí thứ 8 trong năm 2010.

BTS một lần nữa hợp tác với nhạc sĩ Mỹ khi họ gia nhập lực lượng với Steve Aoki để phát hành một phiên bản remix của “Mic Drop”, đạt vị trí thứ 28 trên Billboard trong top 100. Sau đó, họ phát hành đĩa đơn ở Nhật Bản. Dự án có các phiên bản tiếng Nhật của “DNA” và “Mic Drop” ngoài single mới “Crystal Snow”. Khi sự nổi tiếng của họ tiếp tục tăng lên ở Mỹ, nhóm nhạc Hàn Quốc được mời biểu diễn tại Giải thưởng Âm nhạc Mỹ năm 2017, trở thành những nghệ sĩ K-Pop đầu tiên biểu diễn tại buổi trao giải. Họ cũng xuất hiện trong “The Ellen DeGeneres Show” và biểu diễn trong đêm nhạc Rockin “Eve của năm mới của Dick Clark”.

Do thành công lớn của “Love Yourself: Her”, BTS đã giành giải Nghệ sĩ của năm tại Giải thưởng Âm nhạc Châu Á MNET 2017. Một trong những ca khúc đơn của họ là “Spring Day” đã giành giải Bài hát hay nhất của năm tại Giải thưởng âm nhạc Melon năm 2017. Ngoài ra, họ trở thành nhóm đầu tiên ngoài YG, SM và JYP Entertainment giành giải Daesang tại Giải thưởng đĩa vàng năm 2018 và Giải thưởng âm nhạc Seoul.

BTS ra mắt một bộ phim gồm 8 tập có tiêu đề “Burn the Stage” trên YouTube Red vào ngày 28 tháng 3. Bộ phim có màn trình diễn hậu trường tại “Wings Tour” năm 2017 của nhóm. Trong tháng tiếp theo, họ phát hành album tiếng Nhật thứ ba “Face Yourself” cũng như video teaser dài chín phút của album “Love Yourself: Tear” sau này được phát hành vào ngày 18 tháng 5. “Love Yourself: Tear” ra mắt ở vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard 200, trở thành album xếp hạng cao nhất và album đầu tiên đứng vị trí số 1 trên bảng xếp hạng. Nó cũng trở thành album K-pop đầu tiên đứng đầu bảng xếp hạng. Dẫn đầu single là “Fake Love”, ra mắt ở vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng thứ 100 của Billboard. BTS ra mắt buổi biểu diễn trực tiếp của bài hát tại Giải thưởng Âm nhạc Billboard năm 2018, nơi họ giành giải Nghệ sĩ xã hội hàng đầu lần thứ hai.

Tìm hiểu thông tin các thành viên

Trong văn hóa Hàn Quốc, tuổi tác rất quan trọng. Người lớn tuổi nhất được gọi là Hyung và được tôn trọng nhất, trong khi người trẻ tuổi nhất được gọi là Maknae và được coi là đàn em của nhóm. Kể từ khi thành lập nhóm, tất cả các thành viên đều dành thời gian luyện tập với nhau, họ sống chung một mái nhà nhưng mỗi người có một phòng riêng.

– Jin (진), tên đầy đủ Kim Seok-jin (김석진), sinh ngày 4 tháng 12 năm 1992, Vocalist

  • Biệt danh: Hyung, Worldwide Handsome, Car Door Guy
  • Cá tính: Thích nấu ăn, thích ăn uống và có ngoại hình đẹp trai
  • Cuộc sống trước khi vào BTS: Được biết đến là một sinh viên

– Suga (슈가), tên đầy đủ Min Yoon-gi (민윤기) sinh ngày 9 tháng 3 năm 1993, Rapper

suga

  • Biệt danh: Agust D (tên rapper solo), Motionless Min, Grandpa, Genius
  • Cá tính: Thích những nơi yên tĩnh, ngủ, chơi đàn piano và viết bài hát
  • Cuộc sống trước khi vào BTS: Là một rapper vô danh

– J-Hope (제이 홉), tên đầy đủ Jung Ho-seok (정호석), sinh ngày 18 tháng 2 năm 1994, Rapper, Ca sĩ, Dancer

  • Biệt danh: Hobi, Hoshiki, Beagle (một người tràn đầy năng lượng như một chú cún con)
  • Cá tính: Luôn giúp đỡ người khác, thân thiện và thích đọc sách
  • Cuộc sống trước khi vào BTS: Đã ký hợp đồng với JYP trước khi anh tham gia Big Hit, và là thành viên của một nhóm nhảy đường phố có tên Neuron.

– RM, tên đầy đủ Kim Nam-joon (김남준), sinh ngày 12 tháng 9 năm 1994, Rapper, Leader

  • Biệt danh: Rap Monser, Rapmon, God of Destruction, Namjoon
  • Cá tính: Trí tuệ với chỉ số IQ rất cao (148), anh thích đọc, viết nhạc và nghiên cứu các nền văn hóa khác nhau.
  • Cuộc sống trước khi vào BTS: Là một rapper ngầm gọi là Runch Randa. Bang Si-Hyuk phát hiện ra anh và được truyền cảm hứng để khởi động BTS.

– Jimin (지민), tên đầy đủ Park Ji-min (박지민), sinh ngày 13 tháng 10 năm 1995, Dancer, Ca sĩ

  • Biệt danh: Bagel
  • Cá tính: Dành riêng cho chế độ ăn uống và tập thể dục, anh bị trêu chọc bởi những người khác vì là thành viên thấp nhất.
  • Cuộc sống trước khi vào BTS: Là một sinh viên múa tại một trường trung học nghệ thuật với V trước khi thử giọng.

– V (뷔), tên đầy đủ Kim Tae-hyung (김태형), sinh ngày 30 tháng 12 năm 1995

  • Biệt danh: 4D, Tae-tae, Blank Tae
  • Cá tính: 4D có nghĩa là độc đáo và ra khỏi thế giới này. V thích tìm kiếm những điều bất thường. Anh ấy cũng chơi saxophone.
  • Cuộc sống trước khi vào BTS: V đến từ một gia đình nông dân và chuyển đến thành phố để học khiêu vũ tại một trường trung học nghệ thuật.

– Jungkook (정국), tên đầy đủ Jeon Jung-kook (전 정국), sinh ngày 1 tháng 9 năm 1997

  • Biệt hiệu: Jungkookie, Golden Maknae,
  • Cá tính: Là người biết cố gắng trong mọi lĩnh vực, là một anh chàng tốt bụng.
  • Cuộc sống trước khi vào BTS: Sau buổi thử giọng cho Superstar K (tương tự như American Idol tại Hàn Quốc), anh đã thuyết phục được tất cả các nhà sản xuất K-pop.

BTS tiếp tục mang lại nhiều cảm hứng âm nhạc cho tất cả những người hâm mộ, tính đến thời điểm này chưa từng có ban nhạc nào vượt mặt được BTS. Nhiều người cho rằng sự thành công nay chủ yếu dựa vào các Army. Điều này không sai khi lượng fan của BTS quá hùng hậu, tuy nhiên cũng ta cũng không thể phủ nhận được năng lực của nhóm nhạc. Liệu trong tương lai BTS sẽ có thêm những thành công nào trong nền âm nhạc nước nhà nói riêng và trên thế giới nói chung? Cùng đón chờ sự nghiệp mới của họ trong năm 2019 nhé.

vanhocquenha.vn

Written by vanhocquenha · Categorized: Âm Nhạc

Th11 30 2018

Nhạc R&B là gì? Lịch sử phát triển R&B

Cùng với nhu cầu thưởng thức âm nhạc của tất cả mọi người, ngành âm nhạc giải trí cũng được phát triển mạnh mẽ, song song cùng với những thể loại nhạc pop, ballad, jazz thì nhạc đương đại R&B cũng nhanh chóng tạo chỗ đứng của mình trong thị trường âm nhạc.

Nhạc R&B là gì?

nhạc r&b là gì

R&B là thuật ngữ viết tắt của cụm từ tiếng Anh – Rhythm & Blues trong tiếng Việt thì đây chính là một thể loại nhạc đương đại có sự kết hợp bởi nhiều yếu tố nhịp điệu cùng với những loại nhạc như blues, pop, soul, funk, hip hop và nhạc điện tử. Chính xác hơn thì R&B là thuật ngữ dùng để mô tả hình thức nhạc blues chịu ảnh hưởng chủ yếu của người Mỹ gốc Phi từ cuối những năm 1930. Thuật ngữ “Rhythm and Blues” lần đầu tiên được giới thiệu vào từ điển Mỹ vào cuối những năm 1940: nguồn gốc của tên được tạo ra để sử dụng như một thuật ngữ tiếp thị âm nhạc của tạp chí Billboard.

Năm 1949, phóng viên tạp chí Billboard Jerry Wexler (người sau này tiếp tục trở thành một nhà sản xuất âm nhạc có ảnh hưởng) đã tạo ra thuật ngữ cho Billboard để chỉ định âm nhạc nổi tiếng của các nghệ sĩ người Mỹ gốc Phi kết hợp nhạc Blues và Jazz.

Lịch sử phát triển của thể loại nhạc R & B

Chữ “Rhythm & Blues” được tạo ra để thay thế cho “race music”, cho đến khi đó là cụm từ bắt tất cả tiêu chuẩn được sử dụng để ám chỉ phần lớn âm nhạc do người da đen tạo ra vào thời điểm đó. Sau khi thuật ngữ “race music” được coi là “xúc phạm”, Billboard bắt đầu sử dụng tên Rhythm & Blues do Wexler tạo ra.

Vào những năm 1950, nhạc Rhythm and Blues gắn liền với giới trẻ da đen trong các câu lạc bộ và những người yêu thích sau giờ làm việc, và nó thường bị loại bỏ như một nghệ thuật lowbrow so với hình thức đen tối của Jazz. Khi nhạc hip hop phát sinh và bắt đầu thống trị bối cảnh xã hội, R & B được coi là “một loạt các ca khúc tình yêu”.

Rhythm and Blues

R & B hiện đại có nguồn gốc vào cuối thời kỳ vũ trường vào cuối những năm 1970, khi Michael Jackson và Quincy Jones thêm nhiều yếu tố điện tử hơn vào âm thanh trong thời gian này để tạo ra một âm thanh thân thiện,mượt mà hơn với vũ điệu. Nghĩa là vào những năm 1970, thuật ngữ Rhythm & Blues được mở rộng để trở thành một thuật ngữ bao gồm cả hình thức âm nhạc và linh hồn. Những thành quả đầu tiên là Off the Wall (1979), theo Stephen Thomas Erlewine từ AllMusic – “là một album nhìn xa trông rộng, đã tìm ra cách để phá vỡ R&B cũ để mở rộng ra một thế giới âm nhạc mới.

Richard J. Ripani viết rằng “Control của Janet Jackson (1986) rất quan trọng đối với sự phát triển của R & B vì một số lý do”, như cô và các nhà sản xuất của cô, Jimmy Jam và Terry Lewis – “tạo ra một âm thanh mới kết hợp các yếu tố nhịp nhàng của funk và disco, cùng với liều tổng hợp như bộ gõ, hiệu ứng âm thanh và sự nhạy cảm của nhạc rap”. Ripani viết rằng “sự thành công của Control dẫn đến sự kết hợp của những đặc điểm phong cách của rap trong vài năm tới, và Janet Jackson tiếp tục là một trong những nhà lãnh đạo trong việc phát triển đó.” Cùng năm đó, Teddy Riley bắt đầu sản xuất các bản ghi R & B bao gồm ảnh hưởng của hip hop. Sự kết hợp giữa phong cách R & B và nhịp điệu hip hop này được gọi là xích đu mới và được áp dụng cho các nghệ sĩ như Bobby Brown, Keith Sweat, Al B., Guy, Jodeci và Bell Biv DeVoe…

Nhạc R&B những năm 1990

Trái ngược với các tác phẩm của Boyz II Men, Babyface và các nghệ sĩ tương tự cùng với nhóm nhạc R & B khác cũng bắt đầu thêm yếu tố hip-hop vào những tác phẩm của họ như Jodeci. Các bài hát nhịp điệu tổng hợp đã được thay thế bởi những bản nhạc đệm hip hop của East Coast kết quả là một thể loại có thêm linh hồi của hip hop của Mary J. Blige và nhà sản xuất Sean Combs – người cũng đã cố vấn cho nhóm Jodeci ngay từ đầu và đã giúp họ với cái nhìn độc đáo hơn. Phong cách này trở nên ít phổ biến hơn vào cuối những năm 1990, nhưng sau đó lại trải qua một sự hồi sinh.

Năm 1990, Mariah Carey phát hành Vision of Love là single đầu tay của cô. Nó đã vô cùng nổi tiếng ở vị trí số 1 trên nhiều bảng xếp hạng trên toàn thế giới bao gồm đứng trong top 100 của Billboard. Vào giữa những năm 1990, The Bodyguard của Whitney Houston: Album nhạc gốc đã bán được hơn 40 triệu bản trên toàn thế giới trở thành nhạc phim bán chạy nhất mọi thời đại. Album thứ năm của Janet Jackson có tên là janet. Năm 1993 xuất hiện sau hợp đồng trị giá hàng triệu đô la trong lịch sử với Virgin Records đã bán được hơn hai mươi triệu bản trên toàn thế giới.

Vào cuối những năm 1990 sự ảnh hưởng của hip hop cũng tác động đến thể loại nhạc R&B, cùng thời điểm đó bắt đầu có nhiều người nổi lên với sự kết hợp này như Michael Jackson, Whitney Houston, Janet Jackson, Mariah Carey, Usher…

Nhạc R&B thập niên 2000

Sau giai đoạn dao động thành công, nhạc urban đạt sự thống trị thương mại trong những năm 2000, trong đó đặc trưng thành công trên bảng xếp hạng Billboard bởi thể loại nhạc R & B và các nghệ sĩ hip hop. Năm 2001, Alicia Keys phát hành ” Fallin” là single đầu tay của cô. Nó vươn tới vị trí số 1 trên bảng xếp hạng Billboard Hot 100 , Mainstream Top 40 và Hot R & B / Hip-Hop. Nó giành được ba giải Grammy vào năm 2002, bao gồm giải Bài hát của năm, bài hát R&B tốt nhất, và Best Female R & B Vocal Performance. Album solo đầu tay của Beyoncé Dangerously in Love (2003) đã bán được hơn 5 triệu bản tại Mỹ và giành được 5 giải Grammy.

Năm 2004 tất cả 12 ca khúc đứng đầu Billboard Hot 100 là các nghệ sĩ thu âm người Mỹ gốc Phi và chiếm tới 80% số ca khúc R & B số một trong năm đó. Giữa những năm 2000, sự xuất hiện của các R & B mới là Ashanti, Trey Songz, Omarion, Ciara, Christina Milian, Mario, Keyshia Cole và Akon…

Tiếp tục từ những năm 1990 và đầu những năm 2000, R&B giống như nhiều thể loại khác, đã thu hút những ảnh hưởng từ những đổi mới kỹ thuật và bắt đầu kết hợp nhiều âm thanh và nhạc cụ điện tử và máy móc. Việc sử dụng các hiệu ứng như Auto-Tune và synths vi tính hóa đã cho R&B cảm giác mới lạ hơn. Những tên tuổi thành công trong thể loại B&R kết hợp này như: HER, Daniel Caesar, Ella Mai, Alicia Keys, Beyoncé, SZA, Rihanna, Bruno Mars, Usher, John Legend, Pharrell Williams, Justin Timberlake, Miguel, Janelle Monáe, Chris Brown, Drake, Jhené Aiko, Jennifer Lopez, Tamar Braxton, Ariana Grande, Christina Aguilera, Tinashe, Ne-Yo, Brandy, Khalid, Normani, Zayn Malik và K. Michelle….

Top 15 những bài hát R&B đang nổi

Love The Way You Lie

Hiện nay trên thị trường âm nhạc có vô vàn bài hát với những lời và giai điệu khác nhau, nếu chỉ duy nhất nhắc đến thể loại nhạc đương đại R&B bạn cũng không thể kể được hết những bài hát này. Những bài hát chúng tôi liệt kê dưới đây hiện đang được xếp hạng trực tuyến nghe nhiều nhất tại khu vực Việt Nam. Phải kể đến những cái tên sau:

  1. Love The Way You Lie – Eminem, Rihanna
  2. Endless Love – Lionel Richie, Diana Ross
  3. I Just Called To Say I Love You – Stevie Wonder
  4. In My Feelings – Drake
  5. I’m The One – DJ Khaled, Justin Bieber, Quavo, Chance The Rapper
  6. My All – Mariah Carey
  7. New Thang – Redfoo
  8. Rockstar – Post Malone, 21 Savage
  9. Young Dumb & Broke – Khalid
  10. Why Are You Now? – Zayion McCall
  11. Hotline Bling – Drake
  12. Tonight I Celebrate My Love – Peabo Bryson, Roberta Flack
  13. No Brainer – DJ Khaled, Justin Bieber, Chance The Rapper, Quavo
  14. All The Stars – Kendrick Lamar, SZA
  15. Jocelyn Flores – Xxxtentacion

Đây là 10 bài hát thuộc thể loại nhạc R&B đang được nghe nhiều nhất trên bảng xếp hạng của nhaccuatui.com ngay tại thời điểm này. Bảng xếp hạng những bài hát này có thể thay đổi liên tục. Bạn có thể tự cập nhật trong trang chủ của những web nghe nhạc trực tuyến mỗi ngày.

Kết luận

R&B là thể loại nhạc đã có nhiều thay đổi qua nhiều thập kỷ qua, mặc dù trong suốt thời gian đó có nhiều quan điểm, dù không biết đúng hay sai nhưng nó vẫn được thể hiện bởi chủ những những nghệ sĩ da đen. Con số này chiếm đến 80%. Chủ đề của thể loại nhạc này chủ yếu dựa vào những đau khổ trong tình yêu, sự tự do, mưu cầu hạnh phúc. Trong mọi quốc gia đều có một nét văn hóa riêng nhưng đều họ đều tuân thủ theo những nguyên tắc cơ bản của thể loại nhạc.

vanhocquenha.vn

Written by vanhocquenha · Categorized: Âm Nhạc

Th11 27 2018

Âm nhạc là gì? Lịch sử của âm nhạc

Âm nhạc là một dòng chạy tự nhiên của cuộc sống, là một món quà được tạo hóa ban tặng không thể thiếu được trong cuộc sống tinh thần của con người. Âm nhạc là một thuật ngữ bất kể ai nghe đến cũng hiểu nhưng để định nghĩa nó như thế nào lại khiến người tai phải băn khoăn rất nhiều.

Định nghĩa âm nhạc là gì?

Không có định nghĩa cụ thể nào về âm nhạc, chúng ta chỉ biết rằng Âm nhạc là một hình thức nghệ thuật, một biểu hiện của cảm xúc thông qua các tần số hài hòa. Âm nhạc cũng là một hình thức giải trí mà những âm thanh hòa vào với nhau trong một tổng thể khiến người nghe cảm thấy thú vị hoặc cảm thấy muốn lắc lư theo điệu nó. Hầu hết âm nhạc bao gồm những người hát với giọng nói của họ cùng với tiếng phát ra từ nhạc chẳng hạn như piano, guitar, trống hoặc violin…. Một cách tiếp cận khác là liệt kê những phẩm chất âm nhạc phải có, chẳng hạn như âm thanh có nhịp điệu, giai điệu, âm sắc, âm sắc, v.v.

Từ âm nhạc xuất phát từ từ tiếng Hy Lạp (mousike) có nghĩa là “(nghệ thuật) của Muses”. Ở Hy Lạp cổ đại, Muses bao gồm các nữ thần âm nhạc, thơ ca, nghệ thuật và khiêu vũ. Người tạo nhạc được gọi là nhạc sĩ.

Âm nhạc được tạo ra bằng cách kết hợp các yếu tố khác nhau, Âm nhạc luôn luôn liên quan đến sự kết hợp của sân, âm sắc, nhịp điệu, động lực, tiến độ, kết cấu, giai điệu và hài hòa, tạo ra một cấu trúc tổng thể. Đưa các yếu tố này lại với nhau theo nhiều cách khác nhau tạo ra sự đa dạng lớn về âm nhạc – Ví như từ tiếng trống châu Phi đến Johann Sebastian Bach, tiếng Inuit họng hát cho Ngày Xanh.

Âm nhạc được nhiều người định nghĩa khác nhau tùy thuộc theo cảm nhận của mỗi cá thể riêng lẻ. Theo một góc độ khác, Âm nhạc là âm thanh đã được tổ chức bằng cách sử dụng nhịp điệu, giai điệu hoặc sự hài hòa . Nếu ai đó băm nhỏ khoai tây trong khi nấu ăn nó sẽ tạo ra tiếng ồn. Nếu một người nào đó băm hoặc gõ theo nó một cách nhịp nhàng thì cũng được xem là họ đang tạo ra một loại nhạc đơn giản.

Các yếu tố trong âm nhạc

Yếu tố đơn lẻ trong âm nhạc

  • Âm nhạc thường có các nốt/ độ:  Điều này có nghĩa là những nốt nhạc cao và thấp. Các giai điệu được tạo thành từ các nốt nhạc lên hoặc xuống hoặc bằng nhau ở trên cùng một khuông nhạc.
  • Âm nhạc thường có nhịp điệu: Nhịp điệu là khoảng cách nghỉ của âm thanh trong âm nhạc. Sự ngắt nhịp này được đặt theo một trình tự nhất định. Mỗi giai điệu có một nhịp điệu có thể được khai thác. Âm nhạc thường có nhịp đập đều đặn.
  • Âm nhạc thường có nội lực: Điều này có nghĩa là nó trong âm nhạc phải có những lúc cao lúc thấp làm điểm nhấn nhá.
  • Âm nhạc thường có âm sắc (timbre): Đây là một từ tiếng Pháp (được phát âm theo kiểu “TAM-br”). Các “âm sắc” của một âm thanh là cách mà một âm thanh tạo nên sự thú vị. Các loại âm thanh có thể chói tai, nhẹ nhàng, khô khan, ấm áp, hoặc là bất cứ điều gì tùy thuộc vào mỗi người nghe cảm nhận.

Yếu tố cấu thành âm nhạc

Ngoài những yếu tố đơn lẻ có những đặc điểm như đã mô tả ở trên, trong âm nhạc còn cần phải kể đến những yếu tố cấu thành như:

  • Harmony: Một loại các nốt nhạc khác nhau kết hợp lại với nhau để tạo ra âm thanh mới, một dạng âm thanh lý tưởng hơn.
  • Kết cấu: Đề cập đến các layers khác nhau của một đoạn nhạc, có thể bao gồm gióng hát và âm thanh của nhạc cụ. Điều này bao gồm giai điệu và đệm (tất cả các nhạc cụ chơi cùng nhau) hoặc tất cả các nhạc cụ chơi các dòng nhạc độc lập cùng một lúc.
  • Tempo: Tốc độ của âm nhạc chẳng hạn như nhanh hay chậm có thể được thay đổi trong một đoạn nhạc.
  • Melody: Kết hợp giữa các nốt nhạc khác nhau liên tiếp để tạo ra một giai điệu.
  • Cấu trúc: Sự sắp xếp của các yếu tố cá nhân tạo thành kế hoạch tổng thể của một đoạn nhạc.

Lịch sử của âm nhạc

Ngay cả trong thời kỳ đồ đá người ta cũng đã tạo ra âm nhạc. Âm nhạc đầu tiên có lẽ đã được thực hiện cố gắng để bắt chước âm thanh và nhịp điệu xảy ra một cách tự nhiên. Âm nhạc của con người có thể dội lại những hiện tượng này bằng cách sử dụng các mẫu của sự lặp lại về âm thanh. Loại nhạc này vẫn còn tồn tại cho đến ngày hôm nay. Một số loài động vật cũng có thể sử dụng âm nhạc. Ví dụ như loài chim sử dụng bài hát (tiếng hót riêng của họ) để bảo vệ lãnh thổ của họ, hoặc để thu hút một người bạn đời. Khi đánh vào những khung gỗ rỗng để giải trí hoặc cũng có thể để khẳng định lãnh thổ.

lịch sử âm nhạc

Nhạc cụ đầu tiên được sử dụng bởi con người có lẽ là giọng nói. Giọng nói của con người có thể tạo ra nhiều loại âm thanh khác nhau. Thanh quản (hộp thoại) giống như một dụng cụ gió.

Người hyoid Neanderthal được biết đến lâu đời nhất với hình dạng con người hiện đại được tìm thấy vào năm 1983, chỉ ra rằng người Neanderthal có ngôn ngữ, bởi vì hyoid hỗ trợ hộp thoại trong cổ họng người. Nhiều khả năng các nhạc cụ nhịp điệu đầu tiên hoặc nhạc cụ gõ có liên quan đến việc vỗ tay, đá va vào nhau, hoặc những thứ khác hữu ích để giữ nhịp. Có những phát hiện của loại hình này có niên đại từ thời kỳ đồ đá. Một số trong số này rất mơ hồ, vì chúng có thể được sử dụng như một công cụ hoặc một nhạc cụ.

Một số kiến trúc thậm chí một số bức tranh với niên đại hàng ngàn năm tuổi vẫn có thể tồn tại, nhưng âm nhạc cũ không thể tồn tại cho đến khi mọi người học cách viết nó xuống. Cách duy nhất chúng ta có thể đoán về âm nhạc đầu tiên là nhìn vào những bức tranh rất cũ cho thấy người chơi nhạc cụ, hoặc bằng cách tìm chúng trong các cuộc khai quật khảo cổ (đào dưới lòng đất để tìm). Đoạn nhạc đầu tiên đã từng được viết và không bị mất đã được phát hiện trên một máy tính bảng viết bằng tiếng Hurrian, một ngôn ngữ được nói trong miền bắc Mesopotamia (Iraq ngày) từ khoảng năm 1500 trước công nguyên.

Một đoạn nhạc viết đầu tiên khác đã tồn tại là một vòng gọi là Sumer Is Icumen In. Nó được viết bởi một nhà sư vào khoảng năm 1250. Phần lớn âm nhạc trong thời Trung Cổ (khoảng 450-1420) là âm nhạc dân gian được chơi bởi những người lao động, khi họ đã làm làm việc mệt nhoài quanh năm và muốn hát hoặc nhảy để thư giãn và giải trí. Tuy nhiên, phần lớn âm nhạc được viết ra là dành cho nhà thờ Công giáo  Âm nhạc này được viết cho các nhà sư hát trong nhà thờ. Nó được gọi là Chant. Nghĩa là vào thời trung cô người ta thưởng thức âm nhạc theo hướng rất khác.

Trong thời kỳ Phục hưng (khoảng 1400-1550) âm nhạc đã trở nên phổ biến hơn, có nhiều bài nhạc và nhiều nhà soạn nhạc đã viết nhạc và đã được biểu diễn thậm chí còn duy trì cho đến hôm nay. Tên cho giai đoạn này (Renaissance) là một từ tiếng Pháp có nghĩa là “tái sinh”. Giai đoạn này được gọi là “tái sinh” bởi vì nhiều loại hình nghệ thuật và âm nhạc mới đã được tái sinh trong thời gian này.

Một số âm nhạc được viết để sử dụng trong các dịch vụ nhà thờ (nhạc thiêng) của nhà soạn nhạc người Ý Giovanni da Palestrina (1525-1594). Trong âm nhạc của Palestrina, nhiều ca sĩ hát cùng nhau (được gọi là ca đoàn). Ngoài ra còn có rất nhiều bài nhạc không được viết cho nhà thờ, chẳng hạn như nhạc dance và những bài hát tình yêu lãng mạn. Các nhạc cụ phổ biến trong thời kỳ Phục hưng bao gồm các viol (một nhạc cụ dây được chơi với một cây cung), lutes (một nhạc cụ có dây giống như một cây đàn guitar).

Thời kỳ Baroque âm nhạc bắt đầu được quan tâm nhiều hơn (Baroque là một kỷ nguyên văn hóa phương Tây, bắt đầu từ cuối thế kỷ 17 ở Rome). Lúc này nó được minh họa bằng sự kịch tính, sự hùng hồn. Sự phổ biến và thành công của phong cách Baroque được khuyến khích bởi Giáo hội Công giáo La Mã đã quyết định tại thời điểm của Hội đồng Trent rằng nghệ thuật nên truyền đạt các chủ đề tôn giáo trong sự tham gia trực tiếp và tình cảm. Từ baroque xuất phát từ danh từ tiếng Bồ Đào Nha cổ “barroco” nghĩa là một viên ngọc không thể đoán trước vì nó có hình dạng phức tạp. Do đó từ baroque chỉ đơn giản có nghĩa là một cái gì đó là “phức tạp”, với nhiều chi tiết, nên không có sự tham chiếu đến phong cách Baroque của thế kỷ XVIII và XVIII.

Trong âm nhạc phương Tây, thời kỳ cổ điển có nghĩa là âm nhạc từ khoảng năm 1750 đến năm 1825. Đó là thời điểm của các nhà soạn nhạc như Joseph Haydn, Wolfgang Amadeus Mozart và Ludwig van Beethoven. Các dàn nhạc trở nên lớn hơn, và các nhà soạn nhạc thường viết những bản nhạc dài hơn được gọi là bản giao hưởng có nhiều phần. Những bản nhạc giao hưởng mang lại cho người nghe một cảm giác buồn bã, yên tĩnh. Quan điểm của thời kỳ cổ điển, đó là âm nhạc phải đẹp.

Một loại nhạc quan trọng khác là đàn dây tứ tấu, đó là một bản nhạc được viết cho những loại nhạc cụ là violin, viola và violoncello. Giống như bản giao hưởng, nhạc tứ tấu dây có nhiều phần. Haydn, Mozart và Beethoven từng viết nhiều tứ tấu đàn dây nổi tiếng.

Đàn piano đã được phát minh trong thời gian này. Các nhà soạn nhạc thích đàn piano, bởi vì nó được sử dụng để chơi những bản nhạc nhẹ nhàng hơn.

Thế kỷ 19 được gọi là thời kỳ lãng mạn. Các nhà soạn nhạc đặc biệt quan tâm đến việc truyền đạt cảm xúc của họ qua âm nhạc. Một nhạc cụ quan trọng từ thời kỳ lãng mạn là piano. Một số nhà soạn nhạc như Frederic Chopin đã viết những phần cho piano nhẹ nhàng, cảm xúc của sự lặng lẽ. Thường thì âm nhạc mô tả một cảm giác hoặc kể một câu chuyện bằng âm thanh.

Từ khoảng năm 1900 trở đi được gọi là “thời kỳ hiện đại”. Nhiều nhà soạn nhạc thế kỷ 20 muốn sáng tác nhạc khác với âm nhạc cổ điển và lãng mạn. Các nhà soạn nhạc hiện đại đã tìm kiếm các ý tưởng mới, chẳng hạn như sử dụng các công cụ mới, các hình thức mới, âm thanh khác nhau hoặc các hòa âm khác nhau.

Kết luận

Âm nhạc là một sự kỳ diệu có ảnh hưởng lớn đến đời sống, nó có thể khiến cho tâm trạng của người nghe trở nên tốt hơn hoặc có thể khiến bản thân trở nên tồi tệ hơn. Tính đến này những nhà nghiên cứu cũng chưa từng kết luận được thời điểm chính xác âm nhạc chính thức bắt đầu từ thời gian nào. Sự phát triển của nó là một quá trình dần dần rồi đi sâu vào cuộc sống con người một cách tự nhiên.

vanhocquenha.vn

Written by vanhocquenha · Categorized: Âm Nhạc

Th11 27 2018

Cảm thụ âm nhạc là gì? Cách cảm thụ âm nhạc

Âm nhạc là một phần không thể thiếu được trong cuộc sống của mỗi chúng ta, nhờ có âm nhạc tinh thần của những người nghe luôn trong trạng thái vui vẻ và tràn đầy năng lượng mỗi ngày. Tuy nói vậy, cảm xúc của người nghe nhạc tùy thuộc vào cách cảm thụ khác nhau.

Cảm thụ âm nhạc là gì?

Cảm thụ âm nhạc là một thuật ngữ vô cùng quen thuộc đối với tất cả mọi người. Nó được hiểu theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên trong bài này chúng ta sẽ tìm hiểu nghĩa sát nhất. Cảm thụ âm nhạc là một phương pháp được sử dụng cho trẻ em cho chúng tập làm quen, tập tiếp cận với các hoạt động thông qua âm nhạc. Những trò chơi vận động, sáng tạo, lắng nghe, ca hát, chia sẻ… đều được kết hợp với âm nhạc.

dạy trẻ cảm thụ âm nhạc

Cảm thụ âm nhạc là một môn học: Cũng giống như bạn học đàn piano hay học hát. Mỗi môn môn học sẽ cho bạn những kinh nghiệm, kiến thức, kỹ thuật riêng. Tương tự như vậy, cảm thụ âm nhạc sẽ dạy người cảm thụ các thức sử dụng âm nhạc để tìm hiểu, khám phá cuộc sống xung quanh. Bằng cách này họ sẽ cảm nhận được nhiều hơn về cuộc sống từ kiến thức âm nhạc. Cảm thụ âm nhạc không chỉ dành riêng cho các bé mà còn dành cho cả người lớn.

Cảm thụ âm nhạc chính là một quá trình, việc này bắt đầu từ thời điểm âm nhạc từ nhạc phát tác động vào người nghe, họ tiếp nhận rồi chuyển qua cảm nhận đồng thời lúc này những cảm nhận sẽ sinh ra cảm xúc nhận định bên ngoài theo cách của riêng mình. Sản phẩm của âm nhạc đã tác động đến người cảm thụ và mang tính chủ thể nên nó không nhất thiết phải là một bài hát, cũng không nhất thiết là 1 bản nhạc mà nó có thể là một tác phẩm hội họa, một bài thuyết trình hay thậm chí là một điệu nhảy…Quá trình cảm thụ âm nhạc được diễn ra liên tục và không ngừng nghỉ trong cuộc sống của con người.

Cảm thụ âm nhạc là môi trường sống của mỗi chúng ta, là “không khí” chúng ta hít thở mỗi ngày. Các yếu tố chúng ta tiếp xúc mỗi ngày với âm nhạc như trường độ, cao độ, âm sắc, cường độ, biểu cảm, cảm xúc qua những tác phẩm bằng nhiều hình thức khác nhau như vận động cơ thể, nhảy múa, khám phá nhạc cụ, hát hò, lắng nghe, kể chuyện…

Cảm thụ âm nhạc còn được xem là một vật liệu giúp bất kỳ ai cũng dễ dàng tạo ra sự sáng tạo của riêng mình. Sự sáng tạo trong mọi mẫu mã, hình thể chứ không phải là sao chép copy từ một khuôn sẵn có. Mặc dù âm nhạc được sử dụng bởi nhiều ngôn ngữ khác nhau, bởi nhiều chất giọng khác nhau, nhưng chúng lại là thế giới mang đến cho người cảm thụ nhiều điều thú vị. Rất nhiều kỹ năng trong cuộc sống được cảm thụ dễ dàng hơn trong cuộc sống nhờ có sự góp mặt của âm nhạc, không bằng cách này thì bằng cách khác.

Vai trò của cảm thụ âm nhạc

Kích thích sự sáng tạo: Khi bé hoặc bất kỳ ai nghe nhạc cũng đều tác động đến não bộ, kích thích sự sáng tạo thông qua một loạt hình ảnh tưởng tượng về thế giới muôn màu sắc xung quanh chúng ta. Điều đó sẽ được thể hiện ra ngoài bằng những cử chỉ, nét mặt, điệu bộ của người cảm thụ. Đối với sự phát triển não bộ của trẻ con được người lớn chú trọng hơn trong vấn đề này.

Tăng khả năng ngôn ngữ: Theo những nghiên cứu của các nhà khoa học, thực tế cũng chứng minh rằng những đứa trẻ biết hát trước khi biết nói. Tất cả những bài học về cảm thụ nhạc đều khiến những đứa trẻ hình thành khả năng ngôn ngữ một cách chuẩn xác nhất.

âm nhạc có nhiều tác dụng

Tăng khả năng đánh giá thế giới: Trẻ hiểu chuyện hơn, biết lắng nghe đồng thời cũng biết đưa ra những quan điểm riêng của mình trong nhiều hoạt động khác nhau của cuộc sống.

Tốt cho kỹ năng vận động thể chất: Thông qua những trò chơi vận động kết hợp với âm nhạc sẽ sẽ phát triển tốt hơn về mặt thể chất. Các xúc giá được thúc đẩy cơ bản được xem là bước đệm quan trọng cho tương lai sau này.

Khả năng biểu lộ tình cảm: Trẻ sẽ phát triển nhanh hơn đối với những cung bậc cảm xúc của mình như vui, buồn, bất ngờ, phấn khích, háo hức… một cách tự nhiên, linh hoạt.

Tăng kỹ năng giao tiếp: Khi được làm quen với âm nhạc từ sớm trẻ sẽ bắt chước nên sẽ tự tin hơn mỗi khi giao tiếp với môi trường xung quanh.

Tăng thêm kiến thức: Âm nhạc dạy bạn không chỉ đơn thuần mang đến những cảm xúc vui vẻ của người nghe mà còn mang đến nhiều kiến thức về xã hội tự nhiên khác. Nhất là những kiến thức về hội họa, âm nhạc, múa, nghệ thuật, toán học, văn học… Vì những lợi thế này hầu như mọi phụ huynh đều thích con mình tham gia những lớp nhạc từ khi còn rất bé.

Cách cảm thụ âm nhạc

Bằng cách nghe: Mọi người có thể thưởng thức âm nhạc bằng cách lắng nghe nó. Họ có thể đi đến các buổi hòa nhạc để nghe nhạc sĩ biểu diễn. Âm nhạc cổ điển thường được biểu diễn trong các phòng hòa nhạc, nhưng đôi khi các lễ hội lớn được biểu diễn bên ngoài như sân hoặc sân vận động. Mọi người có thể nghe nhạc trên đĩa CD, máy tính, iPod, truyền hình, radio, cassette / máy nghe nhạc và thậm chí cả điện thoại di động.

vì sự phát triển của công nghệ nên bạn có thể nghe nhạc ở bất cứ đâu khi có thời gian rảnh. Vì đã có tai nghe nên sẽ không ngại làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, cho dù bạn có ở chỗ đông người đi chăng nữa.

Bằng cách chơi hoặc hát: Mọi người có thể học chơi một nhạc cụ. Có lẽ là phổ biến nhất cho người mới bắt đầu là piano, guitar, hoặc máy ghi âm…. Khi đã quyết định theo học, hãy bắt đầu với những giai điệu đơn giản nhất, những ký hiệu nốt nhạc đơn thuần, sau khi thuần thục rồi mới phát triển thêm. Học nhạc hay học hát cũng cần lựa chọn nhạc cụ cùng bài hát phù hợp với lứa tuổi thì mới mang lại hiệu quả thực sự. Để có kỹ năng căn bản như từ đầu, bắt đầu với một giáo viên dạy nhạc luôn là lựa chọn tốt nhất.

Bằng cách soạn/ sáng tác: Bất cứ ai cũng có thể tạo nên những bản nhạc của riêng mình. Không hề khó khăn để soạn các bài hát hoặc giai điệu đơn giản. Nó dễ dàng hơn cho những người có thể chơi nhạc cụ. Không ai ép buộc bạn phải tạo ra một bản nhạc xuất sắc ngay trong lần đầu tiên cả, bạn có thể từ từ tạo ra những bản thử nghiệm, đến khi hay thực sự rồi công bố bản chính thức. Nhạc cụ có thể là giọng của một ai đó, bài hát cũng có thể là một câu chuyện, một đoạn thơ bất kỳ. Sự đa dạng trong sáng tác hoàn toàn không bị giới hạn.

Kết luận

Cảm thụ âm nhạc rất quan trọng trong quá trình phát triển bản thân của những đứa trẻ, nếu đã nắm rõ chắc chắn bạn sẽ không nên bỏ qua âm nhạc trong cuộc sống của mình. Mỗi người có một cách cảm thụ âm nhạc riêng, với 3 cách ở trong bài viết này sẽ luôn được sử dụng và áp dụng nhiều nhất vào thực tế.

vanhocquenha.vn – âm nhạc

Written by vanhocquenha · Categorized: Âm Nhạc

  • « Previous Page
  • Page 1
  • Page 2
  • Page 3
  • Next Page »

Copyright © 2023 · Log in