Mùa xuân và khát vọng vươn ra biển lớn


Mùa xuân dần xua đi cái giá buốt của ngày đông, gọi về những giọt nắng mai ấm áp cho cây cối đâm chồi nảy lộc, cho muông thú tìm đến với nhau thực hành mùa hôn phối mới. Mùa xuân là mùa của khát vọng yêu thương của con người và cũng là mùa của những dự đinh vươn cao bay xa trong công chuyện làm ăn kinh tế, những mong có một mùa bội thu trong quá trình hội nhập của nền kinh tế đất nước với khu vực và quốc tế.

 

Đường ra Lạch Huyện

Từ khi có chủ trương mở cửa nền kinh tế của Đảng và Nhà nước ta, gần 30 năm qua, bộ mặt nền kinh đất nước đã có nhiều đổi thay. Đi tới đâu cũng thấy những cây cầu, con đường, nhà ga, bến cảng, khu công nghiệp được xây dựng mới hoặc tôn tạo, sửa chữa nhằm tăng thêm công suất khai thác, phục vụ sự phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Dự án xây dựng cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện là một công trình hiện đại nhất phía Bắc nhằm hiện thực hóa ước vọng vươn ra biển lớn của con người Việt Nam nói chung và của Ngành Giao thông- Vận tải nói riêng  

Ngồi trên chiếc xà lan từ Khu công nghiệp Đình Vũ ra huyện đảo Cát Hải, TP. Hải Phòng vào một buổi sáng mùa đông, tiết trời quang đãng, ít mây, khô ráo và ấm áp, mọi người đều phóng tầm mắt nhìn về vệt nâu vàng xa xa giống như hình một cái đầu con rồng lớn đang vươn dần từ phía Nam huyện Hải An ra biển Đông, bên tay phải theo hướng di chuyển của chiếc xà lan khá nặng nề và chậm chạp.

Tôi hỏi người người dẫn đoàn, anh Ngô Đức Hành, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Giao thông, cho biết đấy là con đường cao tốc tương lại nối từ đất liền Tân Vũ của huyện Hải An tới Cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện. Có người trong đoàn thắc mắc tại sao lại gọi là Lạch? Một người đi trong đoàn bảo là cứ giải thích bừa, chẳng biết đúng được bao nhiêu phần trăm, chúng tôi đành biết vậy. Anh ta nói: đấy chính là điểm cuối cùng của con sông Cấm. Cũng giống như Lạch Tray, Lạch Bạng, Lạch Ghép… tức là nơi cửa một con sông lớn đổ ra biển Đông. Còn nghĩa của từ Huyện ở đây tức là chỉ địa phận của con lạch nằm gọn trong huyện đảo Cát Hải. Lạch Huyện là cửa sông Cấm đổ ra biển, nối giữa đảo Cát Bà và cụm đảo Cát Hải thuộc huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng.

Cách đây gần chục năm, không chỉ có người dân Hải Phòng, mà cả nước ta chưa một ai từng dám mơ có thể đắp một con đê dài hơn 15 cây số vượt biển, đi qua địa bàn quận Hải An đến huyện đảo Cát Hải của TP.Hải Phòng. Còn nhớ cho đến những năm giữa của thập niên thứ nhất thế kỷ XXI, muốn tới được đảo Cát Bà và cụm đảo Cát Hải, từ trung tâm TP. Hải Phòng mọi người phải đi mất nửa ngày đường bằng tàu thủy. Mãi đến năm 2009, khi bến phà Đình Vũ được khánh thành và đưa vào hoạt động thì mới giải quyết được bài toán thời gian trong vận tải người và hàng hóa. Bến phà nằm trên bán đảo Đình Vũ của huyện Hải An và thuộc cụm cảng Hải Phòng. Từ đầu bến phà Đình Vũ sang đến bên kia huyện đảo Cát Hải, nếu đi bằng xà lan mất khoảng gần một tiếng đồng hồ, nhưng cũng đã thấy được sự hữu ích của việc rút ngắn được cung đường và thời gian đi lại của người dân và giảm đáng kể chi phí vận tải hàng hóa, nhất là đối với hàng xuất, nhập khẩu. Cảng Đình Vũ hiện là khu bến cảng tổng hợp, nhưng chủ yếu là cảng container, nằm ở cửa sông Bạch Đằng.  

Việc xây dựng cảng Đình Vũ được xem như là bước đột phá đầu tiên của Hải Phòng những năm trước đây trong quá trình phát triển kinh tế biển cũng như an ninh, quốc phòng của các tỉnh phía Bắc nói chung và Hải Phòng nói riêng. Theo quy hoạch hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, cảng Đình Vũ sẽ tiếp tục được đầu tư phát triển để đến năm 2015, có khả năng tiếp nhận tàu tới 30 nghìn DWT (tương đương 50.000 tấn), đến năm 2030 có công suất bốc dỡ hàng hóa từ 18 triệu đến 20 triệu tấn/năm.

Tuy nhiên so với tốc độ phát triển kinh tế của nước ta những năm gần đây, cảng Đình Vũ dần cho thấy khả năng của nó không thể nào đáp ứng nổi nhu cầu vận chuyển người và hàng hóa phục vụ cho nền kinh tế đất nước, nhất là đối với các loại tàu có trọng lượng hàng trăm ngàn tấn, thì không thể nào vào cảng được. Ấy là chưa kể cung đường từ cảng Đình Vũ ở phía Bắc huyện Hải An xuống thành phố Hải Phòng để nhập vào Quốc lộ 5, phải đi mất hàng tiếng đồng hồ, đường lại rất xấu.

  Mùa xuân và khát vọng vươn ra biển lớn - ảnh 1

Mô hình đường, cầu ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện (ảnh Internet)


Hợp lưu của những ý tưởng lớn

Từ thực tế ấy, Bộ GTVT và TP. Hải Phòng đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho mở con đường từ Tân Vũ, phía Nam huyện Hải An ra thẳng cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện, nằm trong hợp phần của Dự án cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện. Theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan chức năng của các Bộ và TP. Hải Phòng đã mời các chuyên gia giỏi thuộc các tập đoàn kinh tế biển lớn nhất của Nhật Bản đến khảo sát thiết kế một con đường cao tốc ngắn nhất có thể, nhằm tăng lưu lượng vận tải hàng hóa từ KCN Đình Vũ, các KCN và khu cụm cảng của Hải Phòng, cũng như hàng hóa từ các tỉnh phía Bắc nước ta, các tỉnh phía Nam của Trung Quốc tới cảng biển nước sâu quốc tế Lạch Huyện.

Theo thiết kế, điểm khởi đầu của Dự án này tại nút giao Tân Vũ đi theo hướng Đông KCN Nam Đình Vũ, xuyên qua kênh Nam Triệu sang tới cụm đảo Cát Hải đến tận gần bến phà Ninh Tiếp và điểm cuối của con đường này tiếp giáp với cổng cảng Lạch Huyện. Dự án đường ô tô cao tốc và cầu vượt biển theo thiết kế, gồm 5,44km cầu vượt biển, phần đường dẫn dài 10,19km, cho phép tốc độ xe chạy 80km/h, với 4 làn xe (giai đoạn 2 dự kiến nâng lên 6 làn). Cầu có khổ thông thuyền BxH=2x(100x12)m; mặt cắt bề rộng cầu 16m gồm 4 làn xe chạy, được thực hiện bằng nguồn vốn vay ODA của Nhật Bản khoảng 11.849 tỷ đồng và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 1.800 tỷ đồng. Đáng lưu ý đây là con đường cao tốc vượt biển đầu tiên và lớn nhất của Việt Nam cũng như nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, trong đó có một chiếc cầu vĩnh cửu bê tông cốt thép dự ứng lực theo công nghệ tiên tiến nhất của Nhật Bản do nhà thầu Sumitomo Mitsui của Nhật Bản đảm nhận.

Tại buổi Lễ khởi công xây dựng cầu, đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện kết nối giữa đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cảng nước sâu Lạch Huyện sáng ngày 15/2/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án: Đây là dự án có số vốn đầu tư lớn, tương đương 600 triệu USD. Đây cũng là công trình cầu vượt biển dài nhất của Việt Nam, có kỹ thuật công nghệ cao, phức tạp, được đầu tư theo hình thức PPP giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản. Nếu không có dự án này thì cảng Lạch Huyện sẽ không phát huy được hiệu quả của cảng nước sâu quốc tếHoàn thành tốt dự án này là thể hiện tốt đẹp tình hữu nghị hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Nhật Bản. Sắp tới, Hải Phòng sẽ có đường cao tốc nối liền Thành phố với sân bay quốc tế Cát Bi, đường nối ra cảng Lạch Huyện,… Vài năm tới, các công trình này đưa vào sử dụng Hải Phòng sẽ có đủ cơ sở để phát triển nhanh, bền vững để trở thành Thành phố công nghiệp, hiện đại…

 Dự án đường cao tốc và cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện cũng là một trong những công trình trọng điểm quốc gia. Nhưng có lẽ quan trọng hơn vì nó là hợp phần không thể thiếu của dự án xây dựng cơ sở hạ tầng cảng quốc tế nước sâu Lạch Huyện. Nó là một cái gạch nối hết sức quan trọng gắn liền các khu vực kinh tế đang phát triển tại phía Đông TP.Hải Phòng với cảng Lạch Huyện, KCN Đình Vũ cũng như kết nối với đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng đang được đầu tư xây dựng.

Tuy còn hơn hai năm nữa, vào khoảng tháng 2/2017, con đường cao tốc và chiếc cầu vượt biển Tân Vũ - Lạch Huyện mới hoàn thành và đưa vào sử dụng, nhưng chỉ cần ngắm nhìn từ xa cái đầu con rồng đất khổng lồ ấy cũng đủ cho thấy, nếu không có những ý tưởng lớn, chắc chắn không thể vẽ ra được một dự án táo bạo đến như vậy.         

Không xa, chỉ cần vài năm nữa thôi, khi Con Rồng Đất ấy vươn từ bờ bên này Tân Vũ sang bờ bên kia Lạch Huyện, chúng ta sẽ được đón những con tàu có tải trọng đến hàng trăm ngàn tấn vào Lạch Huyện ăn hàng. Cũng từ đấy những con tàu cỡ lớn có tải trọng hàng trăm ngàn tấn của Việt Nam sẽ vượt đại dương đến với bè bạn khắp năm châu và ngược lại. Có lẽ đến đây tôi không thể không mượn câu thơ của nhà thơ Tố Hữu trong bài Việt Nam máu và hoa: Khao khát trăm năm, mãi đợi chờ/ Hôm nay vui đến, ngỡ trong mơ… vừa để kết thúc bài viết này, vừa để bày tỏ sự vui sướng tột độ của mình khi được tận mắt ngắm nhìn những người công nhân, kỹ sư, đến từ mọi miền của Tổ quốc, người nhễ nhại mồ hôi, vẫn vững tay búa, chắc tay kìm trên công trường cảng nước sâu quốc tế Lạch Huyện và đường cao tốc Tân Vũ - Lạch Huyện với khát khao vươn ra biển lớn của con người Việt Nam./.   

Bút ký của Đỗ Ngọc Yên

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác