Các tác giả đang "ngầm nổi sóng"?

Vẫn là những mạnh thường quân hỗ trợ các đợt đầu tư sáng tác và thực tế sáng tác cho các tác giả, vẫn là những gương mặt tác giả quen thuộc đối với người làm nghề...

Các tác giả đang
Cảnh trong vở chèo "Đêm trắng"
Nhưng dường như chất lượng kịch bản sân khấu trong năm vừa qua đã có phần đổi mới, nói đúng hơn là các tác giả đang ngầm nổi sóng. Điều này thể hiện rất rõ trong báo cáo tổng kết của Chi hội Tác giả Sân khấu phía Bắc của Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và tổng kết sáng tác sân khấu của Tổng cục Hậu cần vừa được diễn ra.

Kịch bản sân khấu: Đang vượt dốc lớn?

Chỉ tính riêng phần đóng góp của Chi hội tác giả Sân khấu phía bắc cũng đã thấy những cây bút đã có phần nhiệt huyết hơn khi hiện diện với nhiều tên tuổi gắn bó như: Phạm Văn Quý, Trần Đình Ngôn, Đăng Chương, Bùi Vũ Minh, Hoài Giao, Nguyễn Quang Lập, Vũ Quang Vinh, Lê Chức... Trong đó có 4 tác giả có nhiều tác phẩm được dàn dựng trong năm 2008, đó là Phạm Văn Quý có 7 vở, Bùi Vũ Minh có 5 vở, Trần Đình Ngôn có 6 vở, Đăng Chương có 4 vở.

Đặc biệt tháng 5.2008, hưởng ứng đợt phát động viết về “Học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ VH,TT&DL, các tác giả Ngọc Thụ, Hoài Giao, Trần Đình Ngôn, Vũ Quang Vinh, Lê Đăng Thành đã tham gia trại sáng tác Đại LảI và sau 15 ngày có 9 kịch bản được hoàn thành. Ngay sau đó 5 tác giả đã nhận được sự đầu tư của Hội và Đài THVN dàn dựng dưới tiêu đề “Chuyện kể về Người” và được phát sóng vào dịp kỷ niệm thành lập Đảng. Tháng 10.2008, Chi hội thực tế tại Móng CáI tìm về những địa điểm mà Bác Hồ đã từng đặt chân tới và nhiều người đã xây dựng được đề cương kịch bản về Bác, sẽ tiếp tục triển khai thành tác phẩm. Trong năm qua, Ban sáng tác của Hội NSSKVN đã nhận được 80 kịch bản, ngoài ra còn chưa tính tới kết quả mà các tác giả tham dự các trại viết khác của địa phương, bộ, ngành, truyền hình, đài phát thanh... Những tên tuổi tác giả như Lê Duy Hạnh, Lam Tuyền, Lê Hoàng, Vương Huyền Cơ, Lê Chí Trung vẫn rất khỏe khoắn tiếp cận với mọi góc cạnh của đời sống để tạo nên một dịên mạo riêng cho sân khấu TPHCM.

Bắt đầu từ những đốm lửa nhỏ...

Ba năm qua, Tổng cục Chính trị đã tổ chức đầu tư sáng tác kịch bản sân khấu trong hoạt động trọng điểm văn học nghệ thuật và báo chí trong quân đội (2006 – 2010). Điều đáng ghi nhận là hầu hết tất cả các tác giả viết kịch có uy tín và sở trường trong và ngoài quân đội đều nhiệt tình tham gia và BTC đã trực tiếp làm việc với từng tác giả, có người sau khi được trao đổi bàn bạc đã thay đổi đề cương, sửa chữa kịch bản cho phù hợp với định hướng của cuộc đầu tư, có kịch bản sửa chữa từ 2 đến 3 lần. Qua những kịch bản kịch nói: Những linh hồn thức, Người cũ (Lê Quý Hiền), Bài ca miền đất chết (Vũ Minh, Sỹ Hanh), Dưới bóng quân kỳ (Nguyễn Khắc Phục), Nước mắt của cây, Người khách lạ (Chu Lai), Chuyến tầu tốc hành trong đêm (Xuân Đức), Vàng trong lửa đỏ (Phạm Văn Quý), Hương Trầm (Quý Hải)...hiện thực chiến tranh cách mạng và hình tượng người lính trực tiếp cầm súng hay trở về sau chiến tranh có mặt ở mọi lĩnh vực của đời sống đã được khắc họa khá toàn dịên, sâu sắc. Đáng mừng hơn sân khấu chèo cũng đã có những kịch bản đáng trân trọng như: Con đường huyền thoại của Phạm Văn Quý, Những bước chân thời gian của Nguyễn Quang Vinh, Con trai người đã khuất của Bùi Vũ Minh, Đã một lần, Có một loài hoa (Sỹ Hanh), Người gieo hạt của Hà Văn Cầu đã góp phần tháo gỡ sự khó khăn về kịch bản cho chèo hịên nay. Trên cơ sở chất lượng của những kịch bản đầu tư trong cuộc vận động này nhiều kịch bản đã được dựng thành vở diễn như: Những linh hồn thức, Nước mắt của cây, Bài ca miền đất chết... đã giành được những giảI thưởng cao của Hội NSSKVN và Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quân năm 2008.

Tre già, mòn mỏi chờ măng...

GS Hà Văn Cầu, người được nhận giảI thưởng với kịch Người gieo hạt xây dựng hình tượng Bác Hồ chia sẻ: Tôi và nhiều tác giả lớn tuổi như anh Sỹ Hanh, anh Trần Bảng và nhiều đồng nghiệp đã có thâm niên gắn bó với sân khấu hơn 60 năm. Những năm gần đây chúng tôi không khỏi lo lắng cho sự thiếu hụt của lực lượng tác giả trẻ kế cận, chúng tôi rất muốn bàn giao lại công tác biên kịch cho lớp trẻ nhưng quả là vô cùng khó khăn. Nhà văn Chu Lai thì nói: Thực ra gánh nặng viết về đề tài chiến tranh, về sử thi anh hùng vẫn còn nặng trĩu trong lòng những người cầm bút như chúng tôi. Khi mà mảng đề tài này vẫn chưa thực sự có được những tác phẩm mang tính thời đại. Trung tướng Nguyễn Tuấn Dũng, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị cho biết: Mặc dù cuộc vận động sáng tác sân khấu đã tổng kết nhưng TCCT sẽ tiếp tục tham mưu với Bộ Quốc phòng để tiếp tục hoạt động này từ nay tới năm 2010 và sẽ còn có kế hoạch đầu tư sáng tác cho 5 năm tiếp theo. TCCT cũng sẽ tạo mọi điều kịên về kinh phí, cơ sở vật chất để các tác giả có thể thâm nhập sâu vào đời sống của người lính trên mọi hoạt động.

Nhìn lại kết quả của Cuộc vận động, không khỏi băn khoăn khi bên cạnh sự nỗ lực của những tác giả thành danh, thì vẫn còn có một bộ phận viết kịch với tư duy như cũ, không có gì đổi mới. Hơn thế, một bộ phận tác giả trẻ nhất là ở phía Bắc còn chưa khẳng định được mình. Hơn ai hết ngoài sự quan tâm, tạo điều kiện của các cơ quan chức năng thì vấn đề đặt ra chính là lực lượng tác giả sân khấu hôm nay cần phải viết không chỉ với lòng yêu nghề mà còn với tính trách nhiệm công dân - nghệ sĩ cao hơn nữa.

(Văn hoá)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác