Ra mắt sách và gặp gỡ tác giả


Ra mắt tác phẩm “SẾN”

Ra mắt sách và gặp gỡ tác giả  - ảnh 1

Hà Nội, những ngày đầu hè, công ty Cổ phần Văn hóa và Truyền thông Nhã Nam tổ chức  buổi ra mắt tác phẩm “Sến” và giao lưu với tác giả Lão Phạm, vào lúc 9h30 ngày 27/5 tại VUI Studio, 3C Tống Duy Tân, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Đến tham dự buổi ra mắt, độc giả sẽ có dịp trò chuyện với các diễn giả: tác giả cuốn sách, nhà báo Phạm Trung Tuyến, nhà văn Lê Anh Hoài, điều phối chương trình BTV Nguyễn Hoàng Diệu Thủy.

Ừ, thì SẾN! Giễu nhại và thách thức, Lão Phạm tinh quái cắm một tấm biển như thế trên địa giới chữ của mình.

Được viết như những công án hiện đại, SẾN bàn về tình yêu với đủ các thái cực của nó: dấn thân, nhầm lẫn, cô đơn, khác biệt, nguyên tắc, cá nhân, nhục dục, hy sinh, kiếm tìm, ảo ảnh... Lối viết tiết chế mà hài hước, gọn gẽ vẫn tha thiết, lãng mạn, kiệm lời nhưng đầy cảm xúc và suy tư, Lão Phạm kể những câu chuyện khiến ta hoặc bật cười, hoặc rưng rưng, để rồi sau rốt là ngẫm ngợi không nguôi…

Sến hay không sến, rốt cục cũng chỉ là do bản thân mỗi người mà thôi.

Tác giả Lão Phạm tên thật là Phạm Trung Tuyến, sinh năm 1973. Anh là nhà báo, nhà bình luận, Phó Giám đốc kênh VOV Giao thông quốc gia- Đài Tiếng nói Việt Nam.

 

Hội thảo giới thiệu sách “Ngẫu nhiên và tất yếu”  

Ra mắt sách và gặp gỡ tác giả  - ảnh 2

Tác phẩm “Ngẫu nhiên và tất yếu” của tác giả Jacques Monod (Le hasard et la nécessité) được xuất bản năm 1970. Từ những khám phá mới nhất về sinh vật học phân tử, Monod đã đề xuất một cách nhìn triết học mới về sự tiến hoá của con người và xã hội.

Hai buổi hội thảo giới thiệu cuốn sách "Ngẫu nhiên và tất yếu" (do Hà Dương Tuấn và Đặng Xuân Thảo dịch) được tổ chức vào lúc 18g00 ngày 06/6 tại Hội trường l’Espace, 24 Tràng Tiền, Hà Nội và 18g00 ngày 13/6 tại Thư viện Idecaf, 28 Lê Thánh Tôn, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh.

Các diễn giả tham gia Hội thảo có dịch giả Hà Dương Tuấn (người dịch cuốn “Sự hình thành tinh thần khoa học” của tác giả Bachelard do NXB Tri Thức xuất bản) và GS. Chu Hảo- Giám đốc NXB Tri thức.

Có thể phát biểu niềm tin vững chắc nhất của tác giả và của đại đa số các nhà khoa học thời nay như một định đề cơ bản: Tự nhiên là khách thể và không mang dự phóng. Tự nhiên hiện hữu bên ngoài ý thức con người, và sự hiện hữu đó không mang theo bất cứ mục đích nào. Từ đó, khác với các học thuyết được ông đánh giá là “hữu linh”, vì đều dựa trên giả thuyết (hiển ngôn hay nằm sâu trong nền tảng của chúng) cho rằng tự nhiên có “ý chí” hay “dự định” (như của Hegel, Marx, Engels, Bergson, Teilhard de Chardin…), Monod quan niệm rằng sự sống, cũng như con người, xuất hiện là do ngẫu nhiên thuần tuý. Nhưng trong khi đó toàn thể tự nhiên bị chi phối bởi tính tất yếu trong các quy luật vật lý.

Tại sao sự tiến hoá của sinh quyển trên trái đất rõ ràng là hướng thượng và tiến tới những hình thức ngày càng phức tạp? Với các học thuyết cổ điển, dự phóng hướng thượng là hiển nhiên. Nhưng với tác giả câu hỏi cơ bản đó là một vấn đề triết học hoàn toàn mới và rất nan giải. Đây là vấn đề mà tác giả phải giải quyết trong tác phẩm này, tuyệt đối chỉ bằng những quy luật vật lý của tự nhiên, khách thể và không mang dự phóng. Nội dung khoa học của tác phẩm chiếm phần trọng tâm qua hơn nửa số chương, trình bày cả một quá trình tiến hoá từ những phân tử sinh học đơn giản nhất cho tới ý thức con người và cuối cùng là ý thức xã hội. Đây cũng là một giải thích khoa học rất phong phú về sự kết hợp tinh tế của hai yếu tố ngẫu nhiên và tất định.

Với quan niệm như thế về tự nhiên, con người và xã hội, làm sao chúng ta có thể đặt nền tảng cho đạo lý? Để kết thúc tác phẩm, tác giả nói tại sao vấn đề còn mở ngỏ: những niềm tin siêu hình đã nảy sinh qua nhiều thế kỷ đang mất dần, để chỉ còn lại nhận định sau: “đạo lý của hiểu biết cũng là sự hiểu biết về đạo lý”. Từ nay sẽ không có một đấng cứu rỗi nào, con người chỉ có thể lấy thái độ khách quan khoa học làm nền tảng cho văn hoá hiện đại để có thể đứng trước sự chọn lựa hoàn toàn có ý thức và tự do giữa “Vương quốc của thiên đường và địa ngục”.

V.Vân

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác