Giới thiệu tuyển tập truyện ngắn về biển đảo “Mắt biển”

 

(Toquoc)- Sáng 28/8 tại trụ sở báo Văn nghệ, số 17 Trần Quốc Toản, Hà Nội đã có buổi ra mắt tập sách Mắt biển. Đây là một tập truyện ngắn của nhiều tác giả viết về biển đảo được tuyển chọn từ báo Văn nghệ và Văn nghệ Trẻ từ khoảng năm 2009 đến nay.

Displaying Ramat Matbien.jpg

Đề tài biển đảo xuất hiện trong văn chương từ khá lâu

Tập sách Mắt biển gồm 17 truyện ngắn của 13 tác giả. Có 2 tác giả có hai truyện ngắn là Nguyễn Hữu Quý với Biển tím, Vọng phu làng cát và Dương Giao Linh với Mắt biển và Ốc biển. Đáng chú ý nhất về số lượng là tác giả Nhuỵ Nguyên, có tới 3 truyện ngắn; Dấu son trên đảo, Phía sau người lính biển và Phật ở ngoài khơi xa, trong số đó có tác phẩm từng được giải thưởng truyện ngắn của báo Văn nghệ 2013.

Theo nhà văn Khuất Quang Thuỵ - Tổng biên tập báo Văn nghệ thì tập truyện ngắn Mắt biển là ý tưởng của của Ban biên tập báo Văn nghệ khi nhìn lại, hệ thống lại những truyện ngắn đã đăng trên ấn phẩm hàng tuần thân thuộc của mình. Hoá ra, không phải chỉ mới gần đây truyện ngắn về đề tài biển đảo mới xuất hiện trên báo Văn nghệ mà đã có từ rất lâu, hàng chục năm rồi. Thậm chí, bên cạnh truyện ngắn còn có tản văn viết rất hay về biển đảo. Mắt biển không phải là tập sách cuối cùng mà báo Văn nghệ tập hợp về đề tài biển đảo. Tập sách này chỉ là tập hợp những truyện ngắn có cùng đề tài trong vài năm trở lại đây được lựa chọn. Tiêu chí lựa chọn của Ban biên tập là những truyện ngắn viết về biển đảo nhưng “không cũ”, tác phẩm có thể sống được lâu dài. Vì thế nên có tác phẩm mặc dù mới xuất hiện gần đây, nóng hổi tính thời sự nhưng lại không được tập hợp trong cuốn sách vì xét thấy có chất báo chí.

Nhà văn Lê Hoài Nam chia sẻ, một trong những tác phẩm đầu tay của mình đăng trên báo Văn nghệ là viết về người lính biển từ năm 1980. Điều này cho thấy, chưa kể những thế hệ nhà văn đi trước và những người cùng thế hệ cầm bút trước nhà văn Lê Hoài Nam thì ít nhất cách đây hơn 30 năm báo Văn nghệ đã chọn đăng tác phẩm đề tài biển đảo. Trong cuốn Mắt biển này, Lê Hoài Nam cũng là nhà văn được coi là “ngoại lệ” khi không in truyện ngắn gần đây mà chọn truyện đã in ở báo Văn nghệ vào năm 1985. Giờ đây, khi đọc lại tác phẩm cách đây ngót ba chục năm nhà văn Lê Hoài Nam cảm thấy cũng còn nhiều chỗ “còn non”, nhưng ông nhất quyết không sửa lại và coi đó như một kỷ niệm, như một dấu mốc thời gian về chặng đường sáng tác văn chương của mình.

Sau cuốn Mắt biển, báo Văn nghệ sẽ tiếp tục có những ấn phẩm tập hợp truyện ngắn về đề tài biển đảo trong một thời gian dài, tập hợp  các thế hệ nhà văn. Bên cạnh đó, nhiều đề tài khác cũng được khai thác và tập hợp như tuyển tập 15 truyện ngắn báo Văn nghệ.

Biển đảo vẫn là đề tài hứu hẹn của người cầm bút

Ở lời giới thiệu bìa 4, nhà văn Khuất Quang Thuỵ viết: “Người Việt Nam chúng ta dù là ở đâu trên trái đất này đều không quên truyền thuyết kể về mẹ Âu Cơ đem năm mươi người con xuống biển để lập nghiệp. Với minh triết uyên thâm, tầm nhìn sâu rộng, tổ tiên ngưồ Việt chúng ta đã nhận ra biển và đại dương sẽ là một nửa không gian sinh tồn của nòi giống con cháu Lạc Hồng trong tương lai. Có lẽ vì thế mà trên con đường mở mang bờ cõi, cha ông ta cứ men theo bờ biển hình chữ S mà tiến về phương Nam để hôm nay chúng ta có một giang sơn cẩm tú với hàng ngàn cây số bờ biển và hàng ngàn hòn đảo ngoài khơi xa”… Đây có thể được coi là một lý giải xác đáng vì sao biển đảo lại gắn bó trong đời sống của chúng ta và vì sao biển đảo lại trở thành một đề tài, một cảm hứng bất tận cho người cầm bút.

Có mặt tại buổi ra mắt sách, tác giả trẻ Lâm Quỳnh cho biết, chị sinh ra ở một miền quê biển. Vì thế biển quê hương luôn là nỗi thường trực, quen thuộc, thậm chí ám ảnh với những phong tục tập quán, quan niệm của người miền biển… Tất cả những điều đó đã thôi thúc chị cầm bút viết truyện ngắn về biển quê hương của mình.

Một đất nước có bờ biển dài và trở thành nơi chôn nhau cắt rốn của không biết bao nhiêu người, trong số đó có giới cầm bút thì đương nhiên họ sẽ đưa vào văn chương của mình làng quê sóng nước ấy bằng tình yêu, bằng cảm nhận, bằng nỗi thương nhớ và cả những trăn trở day dứt…

Nói về cảm hứng biển đảo, nhà văn Võ Thị Xuân Hà cho biết thêm, trong chuyến đi ra quần đảo vừa rồi chị đã chứng kiến biết bao xúc động mà không ai có thể kìm nén được. Người cứng rắn nhất cũng phải lặng lẽ khóc. Và bản thân chị đã có không ít ý tưởng, hình tượng thôi thúc phải viết ra ngay trên con tàu đang vượt những ngọn sóng to và cảm giác say sóng đang dồn dập đến với mình. Và khi trở về đất liền, nhà văn Võ Thị Xuân Hà đã có ngay những trang viết kịp thời, cảm động về biển đảo.

Nhà văn Nguyễn Trọng Văn cho biết, mình từng có thời gian ở biển đảo nhưng chưa thể viết ngay được mà phải ba năm sau mới có tác phẩm viết về biển đảo.

Nhà văn Lê Hoài Nam tiết lộ thêm, cho đến bây giờ viết về biển đảo ông vẫn còn “nhiều chuyện chưa viết được thành truyện”, mặc dù ông gắn bó với biển và tham gia quân đội đến 16 năm.

Đánh giá về tập truyên ngắn Mắt biển, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Phó chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho rằng đây là ấn phẩm quan trọng. Những vấn đề về lãnh thổ, lãnh hải, tình yêu quê hương đất nước được ngôn ngữ hoá trong văn học, được làm mềm đi trong văn học để chạm đến mỗi con người chúng ta.

Hiền Nguyễn

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác