“Vắng mặt” - cuốn tiểu thuyết về đô thị

Tiểu thuyết “Vắng mặt” của họa sĩ Đỗ Phấn (Hà Nội) là tác phẩm thứ ba lọt vào vòng chung kết của “Giải văn Bách Việt” sau “Thể xác lưu lạc” (Tiến Đạt- Hồ Chí Minh), “Tiền định” (Đoàn Lê- Hải Phòng).

“Vắng mặt” - cuốn tiểu thuyết về đô thị - ảnh 1Trong buổi ra mắt giới thiệu cuốn sách nhà phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên cho rằng, trong giới nhà văn hiện nay có xu hướng từ cầm bút sang cầm cọ như trường hợp nhà văn Đoàn Lê, nhà thơ Trần Nhương, nhà văn Nguyễn Khắc Phục… Nhưng Đỗ Phấn thì ngược lại, đang cầm cọ lại chuyển sang cầm bút. Ba cuốn tiểu thuyết được chọn vào chung khảo đều của ba tác giả sinh sống ở ba thành phố lớn. Những vấn đề được cập trong tác phẩm của Đỗ Phấn là những mâu thuẫn đang tồn tại của con người nơi đô thị. Nếu có thể đặt lại tên cho cuốn tiểu thuyết này thì sẽ là “Mi và những cuộc tình”. Nhưng tác giả sử dụng yếu tố sex đó là bề nổi để nói về khía cạnh khác tạo nên chiều sâu cho tác phẩm. Lê Anh Hoài cho rằng đó là “Lãng quên trong dục vọng?” Sự vắng mặt không còn là sự thiếu tương hợp giữa con người và nơi chốn, mà còn là một hoàn cảnh thiếu sự hiện diện của điều-phải, của người-phân-xử. Nhân vật chính của Đỗ Phấn trôi nổi và vong thân, mang bóng dánh của một kẻ-xa-lạ”.

Nhà văn Trần Nhã Thuỵ đánh giá “Ở một khía cạnh nào đó, có thể nói đây là cuốn tiểu thuyết “về những thằng đàn ông” và “về những người đàn bà”… Tiểu thuyết là những tập hợp bức tranh thành phố, ở những giai đoạn khác nhau, ráp nối lại, để nhìn ngắm, soi rọi, nhớ thương hay phẫn nộ”.

Văn học về đề tài đô thị những năm trở lại đây dường như đang tồn tại một nghịch lý: số lượng nhà văn sống ở đô thị thì nhiều nhưng tác phẩm lại không nhiều, chưa gây được sự chú ý của độc giả. Câu hỏi đặt ra là: liệu có phải vì chúng ta chưa phản ánh đúng, sinh động, đa chiều về bản chất cuộc sống đô thị trong văn học hôm nay? Phải chăng vì thế mà sự ra đời cuốn tiểu thuyết “Vắng mặt” của Đỗ Phấn nhận được sự quan tâm hơn cả? Bởi “Cuốn sách nói về một thành phố đã thay đổi quá nhiều từ con người, cảnh vật qua dòng chảy thời gian. Mọi thứ đều đảo lộn cả. Đến mức, bản thân cư dân của thành phố ấy không còn nhận ra mình nữa, họ trở thành người “vắng mặt” trong cuộc đời” đó là cảm nhận của chính tác giả khi đặt bút viết “Vắng mặt”.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều là trưởng ban giải thưởng Văn Bách Việt lần thứ nhất, nhưng anh cũng chọn cách “vắng mặt” trong tất cả các buổi ra mắt giới thiệu tác phẩm được các thành viên lựa chọn cũng như “vắng mặt” trên báo chí để bình luận về tác phẩm vì cho rằng đó là cách làm khách quan nhất.

Giải thưởng Văn Bách Việt được khởi động từ đầu năm 2009. Thời hạn cuối cùng nhận bản thảo đến hết tháng 6 năm 2010. Tính đến nay đã nhận được 85 tiểu thuyết dự thi gửi về từ trong và ngoài nước.

Giải thưởng Văn Bách Việt sẽ được trao vào ngày 1/9/2010 với trị giá 40.000.000 đồng cho 1 giải duy nhất.

Hiền Nguyễn

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác