Một góc nhìn về văn học đương đại


Ai theo dõi và muốn tìm đọc những sáng tác hay trong năm, thì cuốn sách "Văn mới 2013 - 2014” do nhà văn Hồ Anh Thái tuyển chọn có thể mang đến một góc nhìn về văn học đương đại, tất nhiên chỉ xét ở mảng truyện ngắn.

 
Một góc nhìn về văn học đương đại - ảnh 1
 
Bìa cuốn "Văn mới 2013-2014”
 

27 tác phẩm được chọn - một con số rất khiêm tốn so với những sáng tác trong một năm của các tác giả, chừng ấy có thể nói lên được sự khắt khe của người tuyển chọn. Nhưng 27 truyện ấy cũng đã khiến cho "Văn mới 2013 - 2014” dày tới 400 trang đủ để cảm thấy nằng nặng khi cầm trên tay. Nhưng với văn chương, sức nặng phải là ở tác phẩm. Cái đó tìm trong "Văn mới 2013 - 2014” ta cũng có thể thấy.

Soi theo mục lục đặt đầu sách, "Văn mới 2013 - 2014” có những cái tên quen đến cũ: Ma Văn Kháng, Lê Minh Khuê, Mạc Can, Hồ Anh Thái, Nhật Chiêu, Tô Hải Vân… Ai là độc giả của tủ sách này, hẳn năm nào cũng "gặp”. Nhưng dường như đó là những cái tên đảm bảo cho một "thực đơn”. Nó vừa an toàn, vừa cho thấy những cây bút này chưa bỏ cuộc. "Thợ học việc” của nhà văn Ma Văn Kháng vẫn khiến ta thán phục một ngòi bút điêu luyện dù cho ông có viết về một nghề mọn, "buôn thất nghiệp lãi quan viên”: sửa chữa đồ điện. "Mây đêm Noel” của Mạc Can là truyện cũ, nhưng bù lại gọn gàng và có chi tiết rất… Mạc Can.

Nhưng nhà văn Hồ Anh Thái thực sự là một "đầu bếp” có nghề. Ông đã bày một "mâm cỗ” văn chương có già, có trẻ, có cũ, có mới, có nam, có nữ. Bữa tiệc trong "Văn mới 2013 - 2014” vì thế có thể chiều gu của nhiều thành phần độc giả. Mở đầu tập sách là truyện ngắn "Hot boy nông thôn” của Hoàng Anh Ngọc - một cái tên lạ, lần đầu tiên xuất hiện trong tủ sách Văn mới. Nhân vật chính trong truyện là một chàng trai "hot boy” nông thôn với tiêu chí 3G: giàu, giỏi, đẹp giai. Giọng văn ý nhị, hài hước nhưng không giấu giếm sự ngưỡng mộ, yêu mến tự đáy lòng tác giả đối với một chàng trai chân thật trong thế đối sánh với những hot boy thành phố "may ra chỉ có một vài anh là hot thật, còn lại thì mỗi anh hot một kiểu”. 

Nếu tác phẩm mở đầu cho bạn đọc cái mỉm cười thú vị thì "Phù sinh” của Đàm Huy Đông lại khiến bạn đọc thở dài ngẫm nghĩ: nhân sinh hóa ra là phù sinh. Cuộc đời lão Thống gắn bó với nghĩa địa làng, ngày qua ngày làm bạn với những nấm mồ. Và lão hiểu một cách sâu sắc rằng "Sống khó lắm con ơi. Đời người phù du lắm…”

Trong "Văn mới 2013 - 2014” ta cũng có thể gặp thêm những gương mặt văn chương khá trẻ như Kiều Bích Hương với "Nhẫn, xổ số và nhà”, Nguyễn Ngọc Thuần với "Chuyện sáng ngày 1 tháng 4”, Nguyễn Trương Quý với "Chị Xít”…

Đọc những truyện ngắn trong tuyển tập ta sẽ nhận ra bức tranh văn học những ngày tháng này. Dù chỉ là một góc nhìn, nhìn vào truyện ngắn nhưng cũng có thể giúp bạn đọc cảm nhận được bức tranh cuộc sống muôn màu muôn vẻ. Đó là cuộc sống của những con người "cũ”, nuối tiếc quá khứ trở thành "người thừa” trong xã hội hiện thời trong truyện "Thủ đô không có người nghèo” của Hoàng Công Danh. Còn trong "Đoạn trường” của Nguyễn Trí (tác giả từng đoạt giải thưởng Hội Nhà văn Việt Nam 2013) thì tình người, tình yêu, tình mẫu tử dường như không đấu lại được với hiện thực cuộc sống đầy gai góc…

Hoàng Thu

(Nguồn: Đại đoàn kết)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác