Loại hình học tác giả nhà nho ẩn dật và văn học trung đại Việt Nam

 

(Toquoc)- “Hành trình nghiên cứu ngữ văn” và “Tác giả Nhà nho ẩn dật và văn học trung đại Việt Nam” là 2 cuốn sách mới của TS Lê Văn Tấn, hiện đang công tác tại Học viện Khoa học xã hội, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam.

 Loại hình học tác giả nhà nho ẩn dật và văn học trung đại Việt Nam  - ảnh 1
Bìa sách

Nghiên cứu văn học theo phương pháp loại hình đã được giới nghiên cứu thế giới đề xuất và ứng dụng. Ở nước ta, phương pháp nghiên cứu này cũng được nhiều học giả vận dụng và đạt được thành tựu đáng kể như Trương Tửu với “Nhà nho tài tử Nguyễn Công Trứ”, PGS Trần Đình Hượu với “Nho giáo và văn học Việt Nam trung cận đại”, GS.TS Trần Ngọc Vương với “Loại hình học tác giả văn học nhà nho tài tử và văn học Việt Nam”.

Có thể nói, hai công trình nghiên cứu của TS Lê Văn Tấn là sự kế thừa xuất sắc và lĩnh hội một cách đầy đủ tư tưởng học thuật của những thế hệ nghiên cứu trước đó. Thuộc vào thế hệ nghiên cứu trẻ, lại dành sự quan tâm tới văn học trung đại, một bộ phận văn học không dễ tiếp cận nhưng TS Lê Văn Tấn đã bước đầu khẳng định được bản lĩnh nghề nghiệp của mình bằng một sức viết và niềm say mê trước đối tượng nghiên cứu.

Cuốn “Hành trình nghiên cứu ngữ văn” (viết chung với ThS Nguyễn Thị Hưởng) (Nxb KHXH, 2013) là cuốn tiểu luận nghiên cứu phê bình văn học tập hợp những bài viết từ năm 2001 đến nay của tác giả Lê Văn Tấn và tác giả Nguyễn Thị Hưởng. Nội dung các bài viết khá phong phú song tập trung vào một số chủ đề như: hướng nghiên cứu về tác giả nhà nho ẩn dật và một số nét đặc sắc trong thơ văn của họ. Và những bài viết bàn luận đến một số tác phẩm văn học trung đại của Việt Nam và Trung Quốc có liên quan trực tiếp đến giảng dạy trong nhà trường phổ thông. Chiếm một số lượng đáng kể trong cuốn sách là những trăn trở của tác giả về hướng nghiên cứu văn học trung đại Việt Nam theo phương pháp loại hình.

Tác giả nhà nho ẩn dật và văn học trung đại Việt Nam” thu hút sự quan tâm của giới nghiên cứu bởi những kiến giải khoa học, mạch lạc đã làm sáng tỏ nhiều vấn đề liên quan đến một bộ phận không nhỏ tác giả nhà nho vốn có ảnh hưởng lớn đến đời sống văn chương trung đại. Sách dày 398 trang. Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo, công trình được triển khai thành 3 chương: Chương 1, tác giả đi vào trình bày điều kiện hình thành và nhận diện loại hình tác giả nhà nho ẩn dật Việt Nam; Chương 2, tác giả dành sự quan tâm đến việc nhận diện văn chương của nhà nho ẩn dật trên phương diện chủ đề - tư tưởng và hình tượng nghệ thuật; Chương 3 đi vào nghiên cứu văn chương nhà nho ẩn dật trên phương diện thể loại và ngôn ngữ.

Với những ý tưởng ban đầu, những phát hiện mới mẻ từ “Hành trình nghiên cứu ngữ văn” đến “Tác giả nhà nho ẩn dật và văn học trung đại Việt Nam” đã cho thấy quy mô, chiều sâu học thuật và niềm say mê trước đối tượng nghiên cứu của TS Lê Văn Tấn. Vì vậy, hai cuốn sách được giới thiệu trên đây có ý nghĩa bổ ích cả về mặt lí luận lẫn thực tiễn đối với những ai quan tâm đến lí thuyết loại hình học trong nghiên cứu văn học. Những bạn đọc có hứng thú tìm hiểu văn học trung đại có thể tìm thấy những gợi mở cần thiết từ hai cuốn sách trên. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.                                   

Đinh Văn Điệp

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác