“Góp nhặt hương đời” hội ngộ những tâm hồn đồng điệu văn chương



Góp nhặt hương đời là tuyển tập thơ văn khá đồ sộ với 177 tác phẩm của 177 tác giả thuộc nhiều thế hệ tạo nên sự đa dạng và hấp dẫn với độc giả, đó là nơi hội ngộ những tâm hồn đồng điệu với văn chương.

Ngay tên tập sách đã tạo cho người đọc ấn tượng. Đó là sự góp nhặt những tác phẩm trên văn đàn của nhiều những tác giả ở khắp mọi miền đất nước. Có nhiều những tác giả với những tác phẩm hay, khẳng định được tên tuổi và chỗ đứng trên văn đàn. Tập sách còn có sự góp mặt của những tác giả trẻ, những cây bút chỉ mới xuất hiện trong một vài năm gần đây nhưng tác phẩm của họ cũng có những nét mới, độc đáo, giàu tính sáng tạo. Những cây bút trẻ này sẽ là lực lượng kế cận có nhiều triển vọng cho văn học Việt Nam trong tương lai. Chúng ta có quyền hi vọng và tin tưởng vào điều này.

Cuốn sách có sự góp mặt của nhiều nhà văn, nhà thơ như: Triệu Từ Truyền, Mang Viên Long, Trịnh Bửu Hoài, Nguyễn Thị Mây, Võ Diệu Thanh… Bằng sự tâm huyết và tình yêu với văn chương Việt, ban biên tập và tuyển chọn đã làm việc khẩn trương và hết mình để có tập sách bề thế, phong phú về mặt nội dung, đa dạng về mặt hình thức với nhiều thể loại khác nhau.

Displaying Huong que nha1.jpg

Bìa sách

Nhận tập bản thảo Góp nhặt hương đời từ anh Nguyễn Hữu Duyên, ấn tượng đầu tiên đối với tôi khi tiếp xúc tập sách này là tập sách có giá trị về mặt văn chương. Đó là những trang viết sinh động thấm đẫm tình người, tình đời. Mọi mặt của đời sống được phản ánh một cách đầy đủ, dưới những góc nhìn và cách đánh giá, nhận xét khác nhau. Tất cả những tác phẩm trong tập sách đã tạo nên sự đa thanh, đa giọng gây được hứng thú cho người tiếp nhận.

Trước hiện thực cuộc sống đa diện, đa chiều, có cái được, cái mất, cái tích cực, tiêu cực, cái thiện, cái ác… qua lăng kính của người nghệ sĩ hiện lên bức tranh đời với nhiều đa đoan, nhức nhối. Những sự kiện lịch sử, những biến cố thời đại, những cảnh đời dâu bể, những số phận con người của quá khứ hôm qua, hôm nay và cả tương lai đều được các tác giả nhìn nhận bằng cách riêng mình.

Những vấn đề được đề cập xuyên suốt từ truyện ngắn, tùy bút, tạp bút, tản văn, cho đến thơ là cuộc sống con người với những vấn đề phức tạp, đa chiều vốn có của nó: ở đó là những hạnh phúc, niềm tin, sự mất mát, hoài nghi, lạc loài, hoang hoải, vỡ mộng của thế hệ trẻ; là nỗi dằn vặt đau đớn của những phận người trước những ngang trái, bất công…

Nổi bật trong số những truyện ngắn là: Bi kịch hưu (Nguyễn Hiếu), Khỏa thân (Vũ Thị Huyền Trang), Yêu thời “chát” giấy (Phạm Tử Văn), Milano- Sài Gòn: Đang về hay sang? (Trương Văn Dân), Mơ ước bên đời (Nguyễn Hữu Duyên), Người đàn bà đuổi theo vầng trăng (Nguyễn Thị Mây), Đường về Cheo Reo (Võ Diệu Thanh), Con chó có cái xoáy trên lưng (Nguyễn Khoa Đăng), Phóng sinh chữ nghĩa (Phan Trang Hy), Không ngọn lửa nào non tuổi (Nguyễn Thị Việt Hà… là những truyện ngắn hay hướng đến các đề tài về gia đình, tình yêu, đạo đức, giá trị nhân bản với lối viết bắt đầu có nhiều thay đổi.

Những bài tùy bút, tạp bút trong tập sách như: Phút giây hoài niệm (Ngọc Bút), Con sông tuổi thơ (Phạm Tuấn Vũ), Vị quê (Nguyễn Văn Thảo), Chữ thầy cho (Phan Tấn Lược), Mưa Sài Gòn (Bích Lê), Chợ chữ (Đàm Lan)… là những trang viết tinh tế, giàu cảm xúc, lời văn mượt mà, cách viết rất có “nghề”.

Đọc Kim Tuấn và nụ hoa vàng ngày xuân (TS. Hoàng Kim Oanh) và Ba anh em nhà họ Phạm ở Thanh Liêm (Trần Duy Đức), đó chính là những thông tin, kiến thức bổ ích về những tác giả, tác phẩm cứ tưởng quen mà lạ, lạ nhưng lại quen, cứ tưởng biết nhưng lại không biết. Đây có thể coi là những thông tin đáng tin cậy khi tìm hiểu, nghiên cứu về các đối tượng này.

Từ sự mở rộng dung lượng hiện thực phản ánh vào thơ, có cả những suy tưởng, lắp ghép, sáng tạo theo lối viết mới buộc các nhà thơ phải pha trộn cách làm việc. Nhiều thủ pháp nghệ thuật được vận dụng trong thơ. Những liên tưởng, suy tưởng, tưởng tượng được tăng cường đã tạo nên sự đa dạng trong hình ảnh, phong phú trong suy nghĩ, làm cho tác phẩm linh hoạt, biến hóa và không bị nhàm chán. Thơ có những bài rất ấn tượng như: Thư riêng (Thạch Đà), Em muốn (Minh Đan), Cùng em đi dọc sông Tiền (Trịnh Bửu Hoài), Gặp đồng hương trên thành phố lạ (Lê Văn Hiếu), Hà Nội (Thanh Tùng), Người và lá diêu bông (Dung Thị Vân), Đi ngang mùa hạ (Lê Bá Duy), Tìm (Nguyễn Đức Phú Thọ), Ba đoản khúc cho một người (Lê Thiếu Nhơn), Khúc quê (Ngàn Thương), Cỏ (Huệ Triệu), Thời gian (Lê Trọng Nghĩa), Em về giặt áo tình xưa (Thành Văn)…

Là một tập sách ấn tượng, tuy nhiên, có lẽ vì quan điểm và cách tiếp nhận tác phẩm của mỗi người có những “gu” riêng nên xét về chỉnh thể nội dung, hình thức và giá trị của tác phẩm, theo cá nhân tôi thì có một vài tác phẩm chưa thật sự hay, nếu như bỏ bớt đi những tác phẩm như thế thì có lẽ tập sách sẽ chất lượng hơn. Điều đáng quý, đáng ghi nhận ở đây là cái tình, sự cống hiến, niềm đam mê, sự nhiệt huyết… của các nhà văn, nhà thơ. Chính những con người như thế đã góp phần làm cho văn học nước nhà ngày càng tươi mới hơn, tạo một luồng sinh khí mạnh mẽ để văn chương nước nhà có thể hòa chung vào xu thế phát triển của văn học khu vực và thế giới. Ở thời buổi mà việc in thơ, in truyện như một phong trào, có lúc người ta xem nhẹ nội dung và giá trị nghệ thuật của tác phẩm, in lấy có, in để biếu tặng nhau, thậm chí là in để kiếm tiền… Trong bạt ngàn rừng sách đó, giữa “vàng thau lẫn lộn” chọn cho mình cuốn sách văn chương để đọc cũng là điều đáng lưu tâm. Với Góp nhặt hương đời, tôi tin những độc giả thực sự yêu mến văn chương sẽ hài lòng.

Nguyễn Văn Hòa 

-------------

Nhân đọc cuốn Góp nhặt hương đời, Nhà xuất bản Hội Nhà văn, 2014

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác