Xuất xứ “thơ đề sau tranh cá” của Hoàng Hữu

Nhà thơ, nhạc sĩ Hoàng Hữu ở Vĩnh Phúc mỗi khi có dịp lên Hà Nội chơi đều ghé vào chơi với vợ chồng Hoàng Quốc Hải- Nguyễn Thị Hồng.

Trong căn phòng nhỏ vẻn vẹn 9 mét vuông, nơi tầng hầm ngôi nhà 90 Thợ Nhuộm có treo bức tranh “Lý ngư vọng nguyệt” (Cá chép ngóng trăng) của một nghệ nhân dân gian vẽ tự bao giờ. Chiều dài bức tranh khoảng hơn hai mét, treo gần chạm trần đến nền tầng hầm. Bức tranh lâu ngày màu đã chín, chú cá chép trông rất sống động, đang nghiêng ngó vầng trăng, dưới nước ẩn hiện trong đám rong rêu. Khoản trên cao, vầng trăng treo vành vạnh. Trong một lần đến chơi vào những năm giữa thập niên 70 của thế kỉ trước, bức tranh ấy đã lọt vào “mắt xanh” của nhà thơ. Một thời gian sau, trong bức thư gửi từ Hội văn học nghệ thuật Vĩnh Phúc, Hoàng Hữu đã ghi lại bài thơ cùng những dòng tâm sự cảm động(thư không đề ngày nhưng dấu tem ngoài phong bì là ngày 10/11/1978). Lúc này nhà thơ đang bị bệnh.

           

Thơ đề sau tranh cá

            Vầng trăng rất thật kia cũng chỉ vầng trăng

            Cá quẫy sóng cho tan rồi lắng lại

            Để hiện giữa rong rêu chói lói

            Một vầng trăng cho cá suốt đời tìm.


(Tạp chí Thơ)

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác