Nơi trái tim ở lại

Nơi trái tim ở lại (tiểu thuyết của Phan Đức Nam- NXB Hội Nhà văn) trước hết là một chuyện tình đẹp và cao thượng, được lồng vào không gian và địa điểm của vùng đất công nghiệp Bình Dương.

Trong thể loại truyện ngắn, Phan Đức Nam viết sắc sảo cô đọng, thì ở tiểu thuyết, anh thả sức bay bổng. Hơn trăm trang đầu có thể hơi quá mộng mơ, lãng mạn. Chính tác giả cũng nhận thấy vậy, trong phần mở đầu anh còn đặt trường hợp nếu tôi là cô bé mới lớn đang yêu thì chắc còn say sưa lan man hơn.

Truyện càng về sau càng lôi cuốn bởi những số phận giằng xé, những nhân vật cực tốt, cực ác, những gương mặt nửa thiện nửa ác, lẫn lộn sống trong vùng đất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp như Thủ Dầu Một, đang sôi nổi trở thành vùng công nghiệp hiện đại và lớn trong nước. Ngoài những nhân vật phụ dẫn truyện, còn có những chi tiết và nhân vật tưởng như thừa nhưng đều có dụng ý mà người đọc không ngờ, điều này cho thấy tác giả phục bút tốt. Sự chuyển đổi quá nhanh chóng của một vùng đất kéo theo những mặt xấu tốt, mà không ít kẻ thiếu căn bản lý trí và văn hoá sẽ vấp phải.

Qua tiểu thuyết này, thấy Phan Đức Nam khá am hiểu về vùng đất Bình Dương đang thay đổi từng ngày, ngoài những mặt tốt đẹp còn có những khiếm khuyết nảy sinh, được tác giả mạnh dạn mổ xẻ phơi bày không chút e ngại, với mục đích xây dựng tốt hơn lên. Vì trong sự tiến nhanh ắt có sai sót cần chỉnh sửa, mà bất cứ vùng đất đang phát triển nào cũng thường gặp phải. Nhiều vấn đề, nhiều câu hỏi băn khoăn cần giải quyết theo chuẩn mực trật tự mới sao cho hợp lý, để những cư dân cũ và mới đến lập nghiệp không bị bỡ ngỡ hụt hẫng, mà an tâm làm việc sinh sống lâu dài.

Mỗi nhân vật trong tiểu thuyết đều có một số phận. Kẻ chấp nhận, kẻ đầu hàng, kẻ cố gắng vượt qua số phận mình bằng cách này hay cách khác. Tính cách góp phần tạo nên số phận. Và đôi khi trong cuộc đời, gặp được người nào đó cũng có thể làm thay đổi hẳn đời mình.

Trung thành với lối viết truyền thống, văn phong giản dị đời thường, tác giả không thích cầu kỳ kể cả khi viết những trang tình yêu lãng mạn. Ảnh hưởng ít nhiều những tiểu thuyết hậu hiện đại đầu thế kỷ XX, bằng lối viết tự sự pha lẫn quá khứ hiện tại, giữa hồi ức và nhật ký… Phan Đức Nam kể lại chuyện tình của một người đẹp mà trái tim cô nguyện ở lại vùng đất Bình Dương đang mở cửa – Nơi đây Dung có nhiều kỷ niệm và một tình yêu đẹp để cô tôn thờ. Dung đã tranh đấu, hy sinh mất mát để sống có ý nghĩa hơn. Nơi đã giúp cô mạnh mẽ trưởng thành.

Thông qua những số phận (không phải chỉ riêng vùng đất này, mà còn ở nhiều nơi khác) người đọc sẽ day dứt những câu hỏi, sẽ căm phẫn cái ác, không còn sợ hay khoan nhượng với nó nữa, mà phải tích cực tiêu diệt cái ác. Trong xót thương và cảm phục, người đọc cũng sẽ bật sáng giá trị của sự nỗ lực ý chí bản thân, để cố gắng vươn lên sống tốt đẹp và ý nghĩa hơn – đó chính là nội dung đầy nhân văn của tác phẩm này.

HOÀNG ĐÌNH QUANG

(Bình Dương cuối tuần)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác