“Văn học tuổi 20” - Tín hiệu đáng mừng cho văn học trẻ

Sáng 5/9, tại trụ sở tòa soạn báo Tuổi Trẻ đã diễn ra lễ trao giải cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ IV, ban tổ chức đã công bố giải nhất thuộc về Trương Anh Quốc với cuốn tiểu thuyết “Biển”.

Với cuốn tiểu thuyết này, Trương Anh Quốc tiếp tục theo đuổi đề tài về nghề thủy thủ viễn dương - một đề tài đã được anh khai thác trong “Sóng biển rì rào” - tác phẩm được nhà văn Hồ Anh Thái đánh giá là “hiếm có một nhà văn nào ở nước ta viết được một tác phẩm đậm chất biển, đậm chất “viễn dương”, tươi nguyên và hấp dẫn…”.

Trương Anh Quốc viết văn là viết về những điều anh đã trải nghiệm và thực sự sống chết với nó. Anh tâm sự rằng: “Để viết văn, tôi phải suy nghĩ, hình dung về cốt truyện trong khi đang làm việc. Đến sau bữa cơm trưa thì bắt tay vào viết. Cuộc sống trên tàu viễn dương lắm khi phải chờ lúc tàu không lắc mới viết được. Tôi không viết văn buổi khuya được vì phải ngủ để lấy sức ngày mai làm việc. Tôi chắc là sẽ theo đuổi văn chương như một cái nghiệp, chứ không dùng văn chương để làm nghề. Tôi đã có nghề để nuôi cái nghiệp này".

"Thu xếp như vậy, tôi thấy chuyện viết văn của mình không bị áp lực gì cả, có khi trong một tháng tôi viết xong bảy truyện, và cũng có những giai đoạn suốt liền bảy tháng tôi không viết được truyện nào. Do vậy, chuyện viết cái gì là do mình quan tâm, mình có cảm hứng thì viết thôi, không quan trọng việc người ta có thích cái mình viết hay không. Trong văn của mình, tôi cũng chủ ý viết càng kín càng tốt, tức những gì cần nói thì giấu ẩn đi. Quỹ thời gian của mình có thể phân chia thành: một phần ở trên bờ, chín phần lênh đênh trên biển, khi nào vào bờ thì đi nhà sách, mua một lô lốc sách đem xuống tàu...”.

Đánh giá về tác phẩm “Biển”, nhà văn Nguyên Ngọc - thành viên ban chung khảo đánh giá: “Quả tác giả đã rất khéo tự nhốt mình trong cái khoảng không gian cực kỳ hẹp kín và khắc nghiệt này để cho tất cả các nhân vật của anh buộc phải tự bộc lộ hết, từng người, và do vậy mà cũng là một bức tranh rậm rạp và khá đậm nét về nhân quần. Hơn thế nữa, là cái nhân quần rất hôm nay, rất thời sự, của thời con người dù bất cứ ở đâu, bằng cách này hay cách khác, đều buộc phải đi ra thế giới, đối mặt với những thách thức của cái thế giới và thời đại vừa mới mẻ, nhiều hứa hẹn, lại nhiều hiểm họa và nguy cơ này”.

“Văn học tuổi 20” - Tín hiệu đáng mừng cho văn học trẻ - ảnh 1

Các tác giả đoạt giải “Văn học tuổi 20”. Ảnh: TTO.

Giải nhì thuộc về tập truyện ngắn Cô con gái ngỗ ngược (Võ Diệu Thanh). Giải ba gồm 2 tác giả Tập truyện ngắn Visa của Hải Miên; tiểu thuyết “Giảng đường yêu dấu” (Mai Anh Tuấn).
Giải tư gồm 5 tác giả Tiểu thuyết “Những chuyển điệu” của Nguyễn Thiên Ngân; tập truyện ngắn “Tạm trú” của Đỗ Duy, truyện vừa “Thuê bao quý khách”... (Hương Thị); truyện dài “Giấc mơ bên gốc vú sữa” (Nguyễn Thị Mạnh Hà), tiểu thuyết “Những giao diện ẩn” (Thiên Di).

Cuộc thi Văn học tuổi 20 từ trước đến nay luôn là nơi hội tụ và ươm mầm các tài năng trẻ. Tác giả Hương Thị (tên thật là Hương Giang) , từng là sinh viên trường Viết văn Nguyễn Du, hiện tại chị đang sống và làm việc tại Hà Nội, tác giả đoạt giải Tư, tâm sự rằng: “Tôi chọn con đường viết lách, và chắc là sẽ sống chung với việc viết cả đời rồi. Về những giải thưởng văn chương, tôi thấy giải thưởng bao giờ cũng có hai mặt: nó là động lực, thúc đẩy mình tiếp tục phấn đấu, đồng thời giải thưởng cũng là dấu mốc, là một cao điểm mình đã vượt qua, thách thức mình tiếp tục với những cao điểm khác. Không hiểu sao cứ mỗi buổi chiều là tôi thấy thăng hoa hơn, nên tôi thường chọn viết vào buổi chiều".

"Giữa cuộc sống vô cùng bộn bề, nếu mình để ý đến các chi tiết dù nhỏ nhất và kết nối, xâu chuỗi nó lại sẽ thấy mọi cái trong cuộc đời đều hợp lý, và nó cũng là chất liệu cho văn chương. Tôi nghĩ đến một lúc nào đó, việc viết văn đòi hỏi người viết bớt dần cái tôi cá nhân của mình. Và với hành trình văn chương, việc học tập tích lũy vốn liếng để trang viết của mình có chiều sâu kiến thức là chuyện mình luôn hướng đến. Với tôi, kiến thức trong văn chương phải là kiến thức được thẩm thấu qua sự tiếp nhận của tác giả, chứ không đơn thuần là lặp lại từ một nội dung khoa học nào đấy hay bê nguyên xi từ cuộc sống đặt vào trang văn”.

Cuộc thi Văn học tuổi 20 lần thứ 4 đã khép lại. Với những cây bút trẻ đoạt giải bước ra từ cuộc thi này, họ ít nhiều đã có những dự định để bước tiếp trên chặng đường văn chương. Điều đáng mừng là họ đều còn rất trẻ, còn nhiều quãng thời gian phía trước để chiêm nghiệm, để đi và viết. Và hơn tất thảy, đấy là một tín hiệu đáng mừng vì họ đang góp phần quấy động một nền văn học trẻ đang dần định hình phong cách trong nền văn học đương đại.

Trương Anh Quốc, sinh năm 1976, là kỹ sư điện tàu vận tải biển. Anh không phải là một gương mặt mới trong cuộc thi này. Năm 2005, Trương Anh Quốc từng giành được giải nhì với tập truyện ngắn “Sóng biển rì rào” của cuộc thi văn học tuổi 20 lần 3. Đây cũng là lần đầu tiên một cây bút nam giành được giải nhất trong lịch sử cuộc thi Văn học tuổi 20 và cũng là cuốn tiểu thuyết đầu tiên đoạt giải nhất (trước đó những tác giả đoạt giải nhất đều là cây bút nữ: Nguyên Hương với tập truyện ngắn “Quà muộn” -Văn học tuổi 20 lần 1, năm 1995; Nguyễn Ngọc Tư với tập truyện ngắn “Ngọn đèn không tắt” - Văn học tuổi 20 lần 2, năm 2000 và Nguyễn Thị Hồng Hạnh với truyện dài “Bài học đầu tiên” - Văn học tuổi 20 lần 3, năm 2005).

 

Gương mặt quen thuộc với độc giả trẻ tuổi chính là cây bút nữ Hải Miên qua những truyện ngắn trên báo như Hoa Học Trò, Sinh Viên - thời chị còn là một thành viên trong hội bút Hương đầu mùa. Những tác phẩm của Hải Miên cũng được nhà văn Phan Thị Vàng Anh đánh giá là “Viết lại được cái sôi động, cái buồn vơ vẩn của tuổi 20 đã là hay, nhưng viết được cái mất mát khác biệt của tuổi 20 mỗi thời mới là khó. Hải Miên đã làm được việc này, lại càng giỏi khi cái mất mát của thời này là cái mất mát vô hình, không phải là đạm, là xe, là học phí hữu hình...".

(CAND online)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác