Văn học Bình Định 2007 và những tín hiệu vui

“Văn học năm 2007: một năm phẳng lặng”- đó là nhận xét của nhà văn Nguyễn Hữu Quý (Tạp chí Văn nghệ Quân đội), về tình hình văn học Việt Nam trong năm 2007. Ý kiến trên xuất phát từ việc, văn học Việt Nam năm 2007 không có tác phẩm nào xuất sắc gây chấn động xã hội hay gây nhiều tranh cãi. Riêng với văn học Bình Định, năm 2007 lại là năm có một số tín hiệu vui…

Văn học Bình Định 2007 và những tín hiệu vui - ảnh 1
“Nắng tình từ đất”, tập truyện ngắn của tác giả trẻ Đào Thị Quý Thanh vừa xuất bản năm 2007
* “Sự vượt lên kỳ lạ”

Nhận xét đó là của nhà văn Lê Hoài Lương khi nói về văn học Bình Định năm 2007. Biểu hiện cho sự vượt lên đó chính là sự xuất hiện một cách liên tục của những tác giả Bình Định trên các diễn đàn văn học lớn của đất nước như báo Văn nghệ, tạp chí Văn nghệ Quân đội, tạp chí Thơ… Từ tháng 8 đến tháng 11, hầu như số nào báo Văn nghệ cũng có tác phẩm của tác giả Bình Định; có số giới thiệu 2, 3 tác giả Bình Định.

Tất nhiên, sự xuất hiện này chưa nói lên điều gì nhiều, nhưng chí ít, nó thể hiện sự vượt thoát khỏi tầm văn học địa phương của những cây bút tỉnh nhà. Ngoài những gương mặt đã quen như Trần Thị Huyền Trang, Nguyễn Thanh Mừng hay Lê Hoài Lương, Nguyễn Mỹ Nữ; những cây bút như Mai Thìn, Nguyễn Thanh Xuân… tiếp tục cho thấy sự khát khao sáng tạo, với những tác phẩm đã lắng hơn, tìm tòi hơn.

Năm 2007, các cây bút Bình Định chỉ in bốn tập sách: “Phép lạ” (truyện thiếu nhi Nguyễn Văn Chương), “Món quà nhỏ của mùa hè” (truyện thiếu nhi Nguyễn Mỹ Nữ), “Lặng lẽ xanh” (thơ Mai Thìn) và “Nắng tình từ đất” (truyện ngắn Đào Thị Quý Thanh). Số sách in như vậy tuy ít, nhưng theo nhà thơ Nguyễn Thanh Mừng, Chủ tịch Hội Văn học - Nghệ thuật Bình Định, đáng nói nhất là việc Đào Thị Quý Thanh, mới 26 tuổi, nhưng đã tự tin trình làng hẳn một tập truyện ngắn gồm 13 truyện.

Một năm văn học khép lại bằng một tin vui, đó là việc nhà văn Nguyễn Mỹ Nữ được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam. Đây là điều đáng mừng, khi trong suốt 6 năm qua, Bình Định đã không có cây bút nào được kết nạp hội nghề nghiệp này.     

* Vẫn trông chờ ở những cây bút tuổi tứ thập...

Mừng nhưng vẫn lo - đó là tâm trạng chung của những người làm văn học khi nhìn về lớp trẻ. Bởi điều đáng nói nhất là những sức bật kể trên, chủ yếu vẫn ở những cây bút đã tầm 40, 50 tuổi; trong khi vài năm trở lại đây, chưa có tác giả trẻ nào xuất hiện một cách ấn tượng.

Ngay Đào Thị Quý Thanh cũng vậy. Đào Thị Quý Thanh đã biết cách trưởng thành một cách tiệm tiến từng chút một trong cách viết, từ thời học phổ thông, đến thời sinh viên và bây giờ, khi đã ra trường. Tư duy của cây bút trẻ này ngày càng tiệm cận đời sống hơn, cách viết dần chững chạc hơn. Tuy nhiên, nhìn chung, Đào Thị Quý Thanh vẫn chưa tạo được ấn tượng về sự trẻ trung và mới mẻ, như những cây bút thế hệ 7X, 8X xuất hiện rầm rộ gần đây trên văn đàn cả nước.  

Sự thưa vắng của những cây bút trẻ đang đặt ra những vấn đề cho công tác phát hiện và bồi dưỡng văn trẻ trong thời gian tới. Tiếp sau cuộc thi viết dành cho học sinh tiểu học và THCS, do Hội Văn học Nghệ thuật Bình Định tổ chức, cần có thêm những cuộc thi dành cho học sinh THPT, sinh viên. Ngoài ra, cần xây dựng chế tài cho hoạt động của CLB sáng tác trẻ, để CLB có thêm điều kiện tổ chức nhiều hoạt động phát hiện và bồi dưỡng các cây bút trẻ.

 

(Báo Bình Định)

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác