Tạo niềm hứng khởi cho thực tế sáng tác

Nhằm có nhiều chất liệu cho các tác phẩm văn học viết về thời kỳ đổi mới, hội nhập, Hội Nhà văn Việt Nam có kế hoạch tổ chức nhiều đoàn nhà văn đi thực tế sáng tác tại một số vùng kinh tế trọng điểm của đất nước.

Ðợt đi thực tế đầu tiên từ 14 đến 22-4-2008, Hội đã tổ chức đoàn gồm các nhà văn, nhà thơ: Hoàng Minh Tường, Ðình Kính, Vân Long, Trần Nhương, Trần Quang Quý, Sương Nguyệt Minh, Nguyễn Thị Anh Thư đi thực tế ở thành phố cảng Hải Phòng, do nhà thơ Hữu Thỉnh - Chủ tịch Hội dẫn đầu.

Các nhà văn được ông Hoàng Văn Kể, Phó Chủ tịch UBND thành phố, thay mặt lãnh đạo địa phương, đón tiếp và giới thiệu tổng quát những nỗ lực của Ðảng bộ và nhân dân Hải Phòng trong quá trình xây dựng và phát triển thành phố qua nhiều thời kỳ. Hải Phòng là khâu chốt quan trọng trong tam giác kinh tế chiến lược của các tỉnh phía bắc; với lợi thế phát triển cảng biển - cửa ngõ cho xuất nhập khẩu, công nghiệp đóng tàu thủy, vận tải thủy, chế biến thủy sản, khai thác các tiềm năng biển theo tinh thần Nghị quyết T.Ư IV, khóa X về "Chiến lược biển Việt Nam đến 2020"...

Ngoài những nỗ lực giảm hộ nghèo xuống dưới 6% trong năm 2008, Hải Phòng phấn đấu là thành phố có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao (tăng gần 13%/năm), có chuyển biến rõ nét về chất lượng tăng trưởng, năng lực cạnh tranh và hiệu quả kinh tế. Thành phố đang tập trung vào những ngành công nghiệp trọng điểm, đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo phải ưu tiên và đẩy nhanh tiến độ dự án như dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cầu Ðình Vũ - Cát Hải, cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (năng lực cảng hiện chỉ đạt 25 triệu tấn và đang trong tình trạng "cháy" cầu cảng), đường sắt ra Ðình Vũ, sân bay quốc tế Cát Bi, nhà máy nhiệt điện Hải Phòng và đề án khu công nghiệp công nghệ cao, 1.600 ha ở Bắc sông Cấm, Thủy Nguyên...

Nhưng trước hết, Hải Phòng là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống lịch sử - văn hóa mà có lẽ không ít người dân Hải Phòng chưa hiểu hết những giá trị to lớn, thậm chí chưa biết nhiều về truyền thống ấy. Ðây là đất mà Lê Chân, nữ tướng thời Hai Bà Trưng đã trấn ải, khai khẩn và định danh cho Hải Phòng. Ðây là nơi ghi lại chiến công hiển hách Bạch Ðằng chống quân xâm lược phương bắc dưới tài binh lược của Ngô Quyền năm 938; cũng là nơi danh tướng Trần Hưng Ðạo dìm xác quân Nguyên Mông trong thủy chiến Bạch Ðằng năm Mậu Tý, 1228. Hải Phòng là quê hương và phát tích của vương triều Mạc, quê hương của nhà thơ, nhà văn hóa, nhà bác học Nguyễn Bỉnh Khiêm và 50 vị tiến sĩ khoa bảng. Ðất cảng hiện có nhiều đền thờ có giá trị kiến trúc, lịch sử mang tầm quốc gia...

Những giá trị văn hóa, cội nguồn tâm linh chính là động lực, là sức mạnh của niềm tự hào, nuôi dưỡng ý chí, động viên tinh thần người Hải Phòng đầu tư xây dựng, phát triển quê hương mình, nếu biết khơi dậy những tiềm năng to lớn đó. Mà việc này Hải Phòng dường như chưa có chiến lược của riêng mình, chưa được tuyên truyền thật sâu rộng trong nhân dân Hải Phòng cũng như đồng bào cả nước. Ðó cũng là một trong những ý kiến mà đoàn nhà văn góp ý với thành phố trong buổi gặp gỡ, trao đổi; vì những mục tiêu kinh tế mang tính giai đoạn, nhưng giá trị văn hóa và tinh thần là giá trị trường tồn, nó vừa là mục đích vừa là động lực gắn bó, thúc đẩy xã hội phát triển.

Trong những ngày ở Hải Phòng, các nhà văn được tiếp cận thực tế tại Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy Nam Triệu và Bạch Ðằng, Công ty xi-măng Hải Phòng. Ðây là hai mảng công nghiệp vừa là thế mạnh vừa là truyền thống của thành phố cảng. Xi-măng Hải Phòng chuẩn bị kỷ niệm 110 năm thành lập (1899-2009).

Hơn một trăm năm, những thế hệ người thợ nơi đây đã làm nên một câu chuyện dài về thương hiệu. Bạch Ðằng lại là câu chuyện của những con tàu không số đầu tiên trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nơi đóng con tàu vượt đại dương, có tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên để khẳng định sự tự tin, vươn lên của ngành công nghiệp đóng tàu thủy. Nam Triệu, với đội ngũ trên một vạn cán bộ và công nhân kỹ thuật trẻ, năng động và những hợp đồng đóng tàu quốc tế có trọng tải 53.000 - 56.000 tấn, chuẩn bị đóng con tàu tới 150.000 tấn, đang khẳng định mô hình mới về năng lực quản lý, về trình độ kỹ thuật và chính sách con người ở đây. Hai doanh nghiệp đầu đàn này là 2 trong số 8 doanh nghiệp của Vinashin (Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam) trên địa bàn, chưa kể các doanh nghiệp của địa phương, chiếm tỷ trọng đến 70% năng lực đóng tàu thủy của cả nước, tạo nên tính đặc thù của đất cảng.

Chuyến đi thực tế tại Hải Phòng bổ ích và lý thú. Từ thực tế đến tác phẩm văn học là một chặng đường dài, không dễ "thành văn" chỉ trong một chuyến đi ngắn ngày; nhưng chuyến đi là dịp để các nhà văn tiếp cận với đời sống lao động, tình cảm, tâm lý... của lực lượng lao động công nghiệp đương đại. Họ không chỉ cho các nhà văn hiểu biết về những tiến bộ của công nghệ mà chính đời sống công nghiệp và công cuộc đổi mới với những mối quan hệ đa tầng mới và cũ, bảo thủ và tiến bộ, lạc hậu và cởi mở, việc làm và đất đai nông nghiệp ngày càng thu hẹp, dân chủ và hội nhập... là nguồn cảm hứng, gợi ý cho tư duy sáng tạo nghệ thuật của nhà văn. Ngay trong chuyến đi, một số nhà văn trong đoàn đã có kế hoạch trở lại Hải Phòng khi hình thành đề cương tác phẩm. Những năm tháng sôi động của chiến tranh cũng như những mô hình kinh tế trước đây từng có mặt trong nhiều tác phẩm văn học có giá trị, cũng bắt đầu từ những chuyến đi thực tế sáng tác mà Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Tạo niềm hứng khởi cho thực tế sáng tác là một mảng công tác mà Hội đang thúc đẩy.

(Nhân dân)


Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác