Sáng tác cho thiếu nhi đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao

(Toquoc)- Một trong những hoạt động văn học thiếu nhi đáng kể nhất trong vài năm trở lại đây, thu hút được sự quan tâm của các cây bút trẻ cũng như độc giả nhất là dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi giữa Việt Nam - Đan Mạch.

Sáng tác cho thiếu nhi đòi hỏi tính chuyên nghiệp cao - ảnh 1Nhìn lại chặng đường đã qua của dự án, báo điện tử Tổ Quốc đã có cuộc trao đổi với nhà văn Lê Phương Liên.

PV: Xin nhà văn cho biết đã có những hoạt động nào trong dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi do Hội Nhà văn Đan Mạch, Hội Nhà văn Hà Nội và NXB Kim Đồng phối hợp tổ chức đã và đang được triển khai trong những năm qua?

Nhà văn Lê Phương Liên: Dự án hỗ trợ Văn học thiếu nhi do Hội Nhà văn Đan Mạch, Hội Nhà văn Hà Nội và NXB Kim Đồng phối hợp tổ chức được Đại sứ quán Đan Mạch và NXB Kim Đồng ký kết thực hiện trong 5 năm (2006-2011). Hàng năm thực hiện một kế hoạch hoạt động gồm ba viêc chính:

1. Tổ chức Hội thảo về văn học thiếu nhi theo sự hướng dẫn của chuyên gia Đan Mạch.

2. Phát động cuộc thi viết cho lứa tuổi từ 4-10 tuổi.

3. Tổ chức chuyến tầu kể chuyện đi 3 tỉnh vùng sâu, vùng xa (Năm 2006: đi Phú Thọ, Tuyên Quang, Thái Nguyên; Năm 2007 đi Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh; Năm 2008 đi T.P Hồ Chí Minh, Cần Thơ, An Giang)

Năm 2006 phát động cuộc thi “Tình bạn tuổi thơ”.

Năm 2007 phát động cuộc thi “Một ngày kỳ lạ”.

Năm 2008 phát động cuộc thi với chủ đề giả tưởng tiếp theo.

PV: Năm 2007 vừa qua NXB Kim Đồng đã phát động cuộc thi “Một ngày kỳ lạ” hướng về yếu tổ giả tưởng, vậy vì sao cuộc thi năm nay vẫn tiếp tục chủ đề giả tưởng mà không phải chủ đề khác.

Nhà văn Lê Phương Liên: Theo tôi biết NXB Kim Đồng rất vui mừng trước kết quả của cuộc thi “Một ngày kỳ lạ” và muốn tiếp tục đẩy mạnh hướng sáng tác văn học thiếu nhi, tăng thêm chất tưởng tượng bay bổng đặc biệt với lứa tuổi nhi đồng (từ 4-10 tuổi). Trong các sáng tác theo hướng này bạn đọc sẽ được tập dượt từ thế giới thực bước sang thế giới ảo và rồi sẽ quay lại thế giới thực. Việc tập dượt này sẽ trang bị cho trẻ em một nền tảng văn hóa đủ để nhận thức nhiều khái niệm “ảo” hiện nay đang làm “nhiễu tâm” trẻ nhỏ đặc biệt là thế giới của computer.

Những sáng tác “Văn học giả tưởng” cho thiếu nhi do NXB Kim Đồng trao giải đều là những sáng tác kết hợp được bản sắc dân tộc Việt Nam, tình cảm nhân văn truyền thống với phương pháp hiện đại.

PV: Không thể phủ nhận những kết quả của dự án văn học thiếu nhi mang lại và những nỗ lực của NXB Kim Đồng trong nhiều năm qua. Nhưng nhiều người cho rằng, việc NXB Kim Đồng hay một số nhà xuất bản khác cùng vài nhóm viết như Nhiệt đới, vẫn chưa thực sự tạo ra một phong trào viết cho thiếu nhi. Ý kiến của bà thế nào?

Nhà văn Lê Phương Liên: Dự án hỗ trợ văn học thiếu nhi Việt Nam - Đan Mạch là một hoạt động lớn nằm trong nhiều hoạt động song song của phong trào văn học thiếu nhi hiện nay. Dự án này có khuynh hướng mới và nhằm tới lớp người viết trẻ. Nhóm Nhiệt đới cũng chỉ là một nhóm viết trẻ đang tập dượt hoạt động chưa có kết quả gì đáng kể. Việc bồi dưỡng lực lượng trẻ là một công việc lâu dài không thể một sớm một chiều mà đã hoàn thành nhiệm vụ được. Đồng thời việc các cây bút trẻ trở thành tác giả còn chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Và, biết đâu sẽ có tài năng văn học thiếu nhi mới xuất hiện không phải từ một nhóm bút nào, cũng không phải từ một lớp huấn luyện nào, đó cũng là việc bình thường thôi.

Cùng với các hoạt động của Dự án Việt Nam - Đan Mạch, như các bạn đã biết, có nhiều các hoạt động khác như của Hội VHNT Nam Định, các tỉnh Miền Trung, Tây Nguyên trong mùa hè vừa qua. Và bên cạnh việc tổng kết cuộc thi “Một ngày kỳ lạ”, sẽ có việc tổng kết của Cuộc vận động sáng tác về “Bảo vệ môi trường” do Bộ Tài nguyên Môi trường và Hội Điện ảnh phối hợp thực hiện. Theo tôi được biết, về phim hoạt hình phục vụ thiếu nhi cũng có nhiều kịch bản rất tốt do nhiều tác giả mới ở nhiều vùng miền đất nước tham gia..

Chúng ta cũng nên nhớ rằng các tờ báo Nhi Đồng, Thiếu niên tiền phong, tạp chí Văn học và tuổi trẻ, Văn học, tuổi thơ của NXB Giáo Dục, các sách của NXB Trẻ và nhiều nhà xuất bản khác đang là nơi xuất hiện nhiều tác giả và tác phẩm cho thiếu nhi và đó mới là nơi nuôi dưỡng phong trào văn học thiếu nhi phát triển.

PV: Có bao giờ bà nghĩ đến một hoạt động văn học thiếu nhi dài hơi có sự liên kết của Hội Nhà văn Việt Nam với các cơ quan tổ chức khác để thúc đẩy sự phát triển văn học thiếu nhi không? Việc này có quá khó và ngoài khả năng của Hội Nhà văn Việt Nam không?

Nhà văn Lê Phương Liên: Tôi là một người luôn mong muốn Hội Nhà văn Việt Nam đóng vai trò tích cực và tiên phong trong phong trào Văn học thiếu nhi nước nhà. Tuy nhiên, văn học thiếu nhi là một công việc đòi hỏi tính chuyên nghiệp rất cao. Tôi hy vọng trong không khí hồ hởi của Hội Nhà văn đang nâng cao tính chuyên nghiệp như hiện nay, chắc trong tương lai gần, Hội Nhà văn sẽ có những kế hoạch dài hơi trong hoạt động văn học thiếu nhi phối hợp với các cơ quan có chức năng giáo dục thiếu nhi nhằm tạo ra sự chuyển biến có ý nghĩa lớn với phong trào văn học thiếu nhi Việt Nam.

Xin cảm ơn và chúc sức khoẻ nhà văn.

NGUYỄN HIỀN (thực hiện)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác