Khi trẻ em và người lớn đọc truyện ma

Dòng truyện kinh dị vốn được xem là độc quyền của người lớn nhưng tại Việt Nam truyện kinh dị cho lứa tuổi thiếu niên lại có sự phát triển còn mạnh mẽ hơn cả cho người lớn.

Khi trẻ em và người lớn đọc truyện ma - ảnh 1
Một trong những truyện kinh dị đang bày bán trên thị trường
Ảnh: T.V

Từ trẻ em

Vượt qua rào cản đầu tiên có lẽ chính là bộ Những câu chuyện kinh dị của R.L.Stine (nhà văn Mỹ) gây ầm ĩ một thời gian. Bộ truyện kinh dị này có lúc đã phải ngưng phát hành do gặp phải áp lực ngăn chặn từ các bậc phụ huynh và những cơ quan chức năng lo sợ các câu truyện kinh dị trong sách sẽ làm vẩn đục tâm hồn những bạn đọc nhỏ tuổi.

Tuy nhiên, sau đó sách lại được phát hành với những lời giải thích: “Truyện ma, kinh dị trong sách không chỉ tạo ra tâm lý hồi hộp mà còn giúp cho bạn đọc rèn luyện tính độc lập, khả năng thích ứng với những hoàn cảnh khó khăn”.

Tuy nhiên, việc bộ R.L.Stine phát hành thành công về doanh số lại không hẳn là một điều tốt vì bộ sách này đã phá vỡ điều cấm kỵ không phát hành sách kinh dị cho thiếu nhi. Kể từ đó, thiếu niên, thiếu nhi Việt Nam bắt đầu được tiếp cận với những tác phẩm kinh dị mà cụ thể gần đây nhất là các bộ sách Những câu truyện kỳ lạ của Darren Shan, Mr Midnight…

Thậm chí, ngay cả truyện tranh, mảng sách thu hút thiếu nhi nhất, cũng tràn ngập truyện kinh dị với những tựa sách làm mưa làm gió như Quyển sổ thiên mệnh, Trò chơi Vampire…

Đến người lớn

Được coi là mảnh đất màu mỡ nhất của truyện kinh dị, mảng sách người lớn luôn tràn ngập những tác phẩm dạng này. Chỉ cần dạo qua những nhà sách tại TPHCM có thể thấy hàng loạt tựa sách kinh dị trên các kệ sách, nào là Biệt thự ma cà rồng, Hồn ma quá giang, Con ma nhà họ Tần, Người vợ ma… Tuy nhiên, những tác phẩm này đều chỉ được xếp hạng hai.

Nổi bật nhất hiện nay trong dòng truyện kinh dị phải kể đến các tác phẩm truyện ma đến từ Trung Quốc, và nổi tiếng nhất vẫn là 2 tác phẩm của tác giả Quỷ Cổ Nữ: Kỳ án ánh trăng và Đau thương đến chết. Hai tác phẩm này được đánh giá khá cao cả ở Trung Quốc và tại Việt Nam.

Quỷ Cổ Nữ thực chất là bút danh chung của hai vợ chồng, chồng là bác sĩ, vợ là nhà văn, do đó tác phẩm của họ thường có bối cảnh liên quan đến bệnh viện và các vấn đề của y học hiện đại.

Truyện của họ lấy yếu tố kinh dị làm nền nhưng chủ yếu xoáy sâu vào nỗi sợ hãi bản năng trong mỗi con người, từ đó làm bật ra bản chất thiện ác, làm nổi lên cái tốt xấu của xã hội.

Lối hành văn cũng nội dung các truyện này đều khá đơn giản, chủ yếu là khai thác sâu vào yếu tố ma quái, giết người, thậm chí nhiều tác phẩm còn lợi dụng triệt để yếu tố tình dục, hiếp dâm để câu khách.

Lợi hay hại?

Thế nhưng, như đã nói ở trên, sách văn học kinh dị tại thị trường văn học Việt Nam vẫn còn quá ít các tác phẩm hay, có giá trị trong khi lại dư thừa những tác phẩm rẻ tiền.

Những tác phẩm này không những không giúp người đọc cảm nhận những điều tốt đẹp trong cuộc sống mà còn khiến bạn đọc u mê bởi các yếu tố tâm linh ma quỷ huyền hoặc, nhất là với lứa tuổi thiếu nhi, thiếu niên còn chưa phân biệt được đúng sai, tốt xấu.

Truyện ma, kinh dị cũng là một phần tạo nên sự đa dạng cho văn hóa đọc hiện nay, nhưng chọn lựa tác phẩm hay, bổ ích để thưởng thức lại đòi hỏi trách nhiệm của những nhà xuất bản và cả sự tỉnh táo sáng suốt của bạn đọc nhằm giữ lại những tinh hoa và loại bỏ đi những cái xấu, độc hại. 

(Sài Gòn Giải phóng)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác