“Hữu xạ” không còn “tự nhiên hương”

Tủ sách Văn học trong nhà trường có "nguy cơ” không tiếp tục được nữa sau khi xuất bản 34 tập trong thời gian từ năm 2001 đến nay. "Mỗi tựa in 2.000 bản, nhưng đến nay có tựa còn chưa bán hết.

“Hữu xạ” không còn “tự nhiên hương” - ảnh 1
GS Hoàng Như Mai: "Bây giờ cái gì cũng phải hợp với thương trường"
Mức độ tiêu thụ trên thị trường như vậy thật khó để làm tiếp", bà Thu Nguyệt - giám đốc NXB Trẻ - phân trần trong buổi họp tổng kết.

Tủ sách là chương trình kết hợp giữa NXB Trẻ với Hội Nghiên cứu giảng dạy văn học TP.HCM. Tác giả là những thầy cô giáo trực tiếp dạy văn và những chuyên gia nghiên cứu văn học chuyên ngành. Sách bám sát chương trình học văn, cung cấp tư liệu, hướng tiếp cận, những ý tưởng về phê bình, bình giảng để đánh giá tác phẩm, cũng như cơ sở khoa học để nhìn nhận một tác giả…, chỉ thiếu những bài văn mẫu.

Sau sáu năm hiện diện, giáo sư Hoàng Như Mai - chủ tịch Hội Nghiên cứu giảng dạy văn học TP.HCM, một trong những người tổ chức tủ sách - đã nêu một thực tế: "Chúng ta đang hội nhập vào một xã hội tiêu dùng, nên vấn đề "hữu xạ” đến thế kỷ 21 này cũng không còn "tự nhiên hương" được nữa".

Ông đề cập nên quảng cáo cho bộ sách này "như một cách cứu lấy chữ quốc ngữ, cứu lấy tiếng Việt, văn học Việt". Nhiệm vụ "cứu lấy" ấy bấy lâu nay được giao cho những tác giả uy tín từ giáo sư Lưu Đức Trung, giáo sư Trần Hữu Tá, tiến sĩ Đặng Anh Đào, tiến sĩ Nguyễn Hữu Sơn, Lê Tiến Dũng, Đoàn Lê Giang… đã chứng tỏ được tính khả thi và tạo được độ tin cậy của bộ sách.

Nhưng tin cậy được và bán sách được lại là hai chuyện không giống nhau. Lâu nay hệ thống sách giáo khoa, sách tham khảo của NXB Giáo Dục phát hành tốt nhờ một phần tâm lý học sinh là "dùng sách của thầy cô giới thiệu cho". Tủ sách Văn học trong nhà trường "không hướng theo con đường văn mẫu" như khẳng định của GS Trần Hữu Tá. Tủ sách nhằm cung cấp hệ thống kiến thức văn học chuẩn, đủ chuyên sâu và có tầm phổ quát cho học sinh, sinh viên.

Do vậy, TS Đoàn Lê Giang đề xuất bên cạnh những bài phê bình, bình giảng như trước nay, nên bổ sung phần tác phẩm của các tác giả đang được học, vì "chương trình cải cách yêu cầu học sinh phải đọc tác phẩm". Đó là ý tưởng để phần "xạ” được tốt hơn. Nhưng việc quảng bá các loại sách dành cho học sinh như thế này lâu nay chưa được xem trọng. Người ta sẵn sàng marketing đẩy một tiểu thuyết thành sách bán chạy nhất trong tháng, nhưng nhiều người đến nay chưa biết tủ sách trên có 34 tập.

Cách thông tin như vậy cho thấy nỗi ưu tư của GS Hoàng Như Mai là có cơ sở: "Bây giờ không chỉ cái gì cũng hợp với đạo lý, mà cái gì cũng phải hợp với thương trường". Với sách, càng cần có những chiến lược thông tin, quảng bá, làm nổi bật những tựa cần thiết trong một biển sách đang làm người đọc hoa mắt.

 

(Tuổi Trẻ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác