Đặc sắc mô hình Đường sách thành phố Hồ Chí Minh


Chỉ trong 6 tháng đi vào hoạt động, tổng doanh thu của 20 gian hàng tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh đã đạt 15 tỷ đồng với hơn 240.000 bản sách mới được tiêu thụ. Đây là động lực để đơn vị tổ chức tiếp tục hoàn thiện mô hình đặc sắc này.


Đặc sắc mô hình Đường sách thành phố Hồ Chí Minh - ảnh 1
Điểm đến được ưa thích

Đường Nguyễn Văn Bình, quận 1 vốn khá trầm lắng và ít người qua lại. Thế nhưng, kể từ khi Đường sách Thành phố chính thức hoạt động ngay tại trục đường này, không gian nơi đây đã thật sự thay đổi, trở thành điểm đến ưu thích và sôi nổi của những người yêu sách trong và ngoài nước.

Theo Ban Điều hành Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, sau 6 tháng đầu đi vào hoạt động, đã có hơn 500.000 lượt khách đến tham quan và mua sắm, trong đó đối tượng thiếu nhi chiếm 15%; thanh niên, sinh viên, người lớn tuổi khoảng 60% và du khách nước ngoài chiếm khoảng 25%.

Thu hút đông đảo du khách đến đây là sự xuất hiện của 20 gian hàng trưng bày sách đến từ các nhà xuất bản, công ty phát hành sách uy tín như Công ty sách Phương Nam, Công ty Văn hóa Nhã Nam, Trí Việt, Nhà xuất bản Trẻ, Nhà xuất bản Văn hóa, văn nghệ, Thái Hà Books…Các gian hàng này được thiết kế hiện đại, bắt mắt, chất lượng và hình thức mẫu mã được đầu tư kỹ lưỡng. Vào dịp cuối tuần, một số gian hàng tổ chức hoạt động giao lưu, giới thiệu sách mới ra lò hay tọa đàm chia sẻ sách giữa người làm, viết sách và độc giả.

Em Ngô Mi Diễm, sinh viên Đại học Văn Lang cho biết: Qua một lần đi sinh hoạt tại Nhà văn hóa Thanh niên, em mới biết đến Đường sách. Thật sự, nơi đây rất ấn tượng bởi không gian khá yên tĩnh, tách biệt với nhịp sống sầm uất của trung tâm thành phố. Không gian nơi đây được thiết kế khá phù hợp với những người muốn tìm mua và đọc sách nên em và các bạn rất thích đến đây.

Không chỉ có những bạn trẻ yêu thích sách đến Đường sách thành phố, đây còn là địa điểm quen thuộc của nhiều gia đình trẻ, những đôi uyên ương chụp ảnh cưới và cả khách du lịch tham quan. Anh Trần Mai Thanh Tùng, ngụ huyện Bình Chánh cho biết: Tôi thường xuyên dẫn gia đình nhỏ của mình đến đây để các con được khám phá thế giới sách trong không gian riêng biệt. Các bé tỏ ra rất thích thú, tò mò.

Bà Huỳnh Thị Xuân Hạnh, Giám đốc Nhà xuất bản Văn hóa Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: Đường sách đã trở thành địa điểm lý tưởng để những người làm sách và độc giả cùng nhau gặp gỡ, trao đổi. Từ đó giúp tạo mối liên kết gần gũi hơn giữa những người yêu sách. Đặc biệt, từ khi có Đường sách, các nhà xuất bản cũng hiểu hơn về nhu cầu của độc giả. Qua đó đã có một số điều chỉnh trong hoạt động xuất bản sách như tìm hiểu thêm về mảng văn hóa lịch sử dân tộc mà trước đây nhà xuất bản ít khai thác nhằm làm phong phú thêm các đầu sách hiện có.

Hoàn thiện mô hình

Bước đầu hình thành và nhận được nhiều phản hồi tốt của người dân thành phố và du khách tham quan, song để có thể phát triển hơn nữa, Đường sách thành phố cần tiếp tục có những điều chỉnh, hoàn thiện mô hình hoạt động cho sinh động cũng như đảm bảo về hiệu quả mặt thương mại, kinh doanh. Ông Lê Hoàng, Phó Trưởng Ban Điều hành Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: Mặc dù tại đây trưng bày rất nhiều đầu sách phong phú các thể loại, nhưng các gian hàng hiện vẫn còn thiếu một số mảng sách như chính trị, pháp luật, y học, thể thao, khoa học kỹ thuật, giáo trình đại học. Một vài gian hàng do chưa đa dạng hóa đề tài, nội dung sách chưa phong phú, chưa chú trọng công tác truyền thông nên doanh thu chưa đủ bù chi.

Chia sẻ về những việc cần phải làm trong thời gian tới, bà Quách Thu Nguyệt, thành viên Ban Quản lý Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh bày tỏ: Trong đề án xây dựng Đường sách Nguyễn Văn Bình có nhiều hạng mục công cộng được quy hoạch với nhiều không gian chức năng cho từng công năng nhằm phục vụ cho bạn đọc như sân chơi cho trẻ em, không gian giao lưu điều hành… Tuy nhiên, đến nay Ban Điều hành vẫn chưa triển khai khai thác được hết. Mặt khác, Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh vẫn chưa hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu. Từ ngày Đường sách còn thai nghén đến khi khánh thành và đi vào hoạt động, tất cả hoạt động tuyên truyền hầu như “trông cậy” vào truyền thông, báo chí.

Ban Điều hành Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh thẳng thắn nhìn nhận, với thời đại công nghệ, mạng xã hội phát triển như hiện nay, rất cần thiết gắn kết với người dân nhiều hơn nữa thông qua việc hình thành một website riêng, mở một fanpage cho riêng Đường sách. Qua các kênh này, người dân sẽ cập nhật được tất cả các hoạt động sẽ diễn ra tại Đường sách nhanh nhất.

Là người hàng ngày có mặt tại Đường sách, anh Trần Thanh Việt, quản lý gian hàng Nhà xuất bản Trẻ tại Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh mong muốn, Đường sách nên tạo thêm nhiều khu vực sân chơi cho thiếu nhi nhằm khuyến khích phụ huynh đưa con em đến chơi, tham quan; đồng thời qua đó hình thành nên thói quen đọc sách cho con trẻ.

Theo Ban Điều hành Đường sách Thành phố Hồ Chí Minh, từ nay đến cuối năm 2016 sẽ tăng cường các hoạt động văn hóa, vận động nhiều người làm sách, sưu tập sách tham gia hoạt động trên Đường sách. Các gian hàng cũng sẽ phối hợp với Ban Điều hành thực hiện các đợt trưng bày sách theo chuyên đề, theo giới, đối tượng, kết hợp các chương trình khuyến mãi giờ vàng, voucher cho khách hàng thân thiết.

Ngoài ra, Ban Điều hành Đường sách cũng sẽ phối hợp với Sở Du lịch thành phố, các công ty lữ hành trong và ngoài nước, ký kết chương trình hợp tác nhằm quảng bá Đường sách là điểm đến, tham quan du lịch, phục vụ nhu cầu của du khách trong và ngoài nước; đồng thời phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố gắn các hoạt động ngoại khóa, tham quan, giao lưu hoạt động cho học sinh./.

(Nguồn: TTXVN)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác