Bộ sách kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển

(Toquoc)- Sáng 12/10 tại Nhà xuất bản Quân Đội nhân dân đã diễn ra buổi giới thiệu bộ sách 10 cuốn về Đường Hồ Chí Minh trên biển với nhan đề: “Đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam”.

Tham dự buổi giới thiệu sách có sự hiện diện của nhiều nhân chứng, những nhà chiến lược quân sự và tác giả của bộ sách, như bà Doãn Ngọc Trâm - mẹ của liệt sĩ Đặng Thuỳ Trâm, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Viện trưởng Viện lịch sử quân sự, cựu chiến binh Lưu Đình Lừng - thuyền trưởng của tàu không số, thiếu tướng Nguyễn Đồng Thoại - nguyên Cục phó Cục Tác chiến, nhà báo Thu Hương, Trịnh Dũng - tác giả tham gia thực hiện bộ sách cùng với đông đảo các cơ quan thông tấn.

Bộ sách kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển - ảnh 1


Cách đây 50 năm, ngày 23/10/1961 Bộ Quốc phòng đã thành lập đoàn 759 ( sau đổi thành đoàn 125) với nhiệm vụ mở đường vận chuyển vũ khí trên biển. Chuyến đi đầu tiên được thực hiện vào ngày 10/4/ 1962 an toàn và thành công. Từ đó bộ Quốc phòng quyết định mở con đường Hồ Chí Minh trên biển.

Việc ra mắt bộ sách Đường Hồ Chí Minh trên biển của Nhà xuất bản Quân Đội nhân dân thể hiện sự nhìn tổng quát về con đường huyền thoại đã góp phần làm nên cuộc chiến tranh chống Mĩ của dân tộc ta, đồng thời thể hiện sự tri ân với những đóng góp, hi sinh của quân và dân ta.

Bộ sách 10 cuốn gồm có 2 cuốn sách kỷ yếu, hội thảo khoa học, phục vụ tuyên truyền; 3 cuốn sách dạng lịch sử, truyền thống; còn lại chiếm đa số bộ sách là ký và hồi ức với số lượng 5 cuốn, đó là: Những người làm nên huyền thoại, Đoàn cảm tử quân trên biển, Đường mòn trên biển, Bến cảng lòng dân, Nhớ về những con tàu không số. Có thể coi 5 cuốn sách thể loại ký và hồi ức là tư liệu sống, làm cơ sở để khai khác trở thành tác phẩm nghệ thuật. Cách đây chưa lâu, Hội Nhà văn Việt Nam cũng giới thiệu về cuốn sách “Huyền thoại tàu không số” của Đình Kính, nhà thơ Hữu Thỉnh có nói rằng, con đường Hồ Chí Minh trên biển là con đường mới được sách báo khai thác thời gian gần đây và còn tiềm ẩn nhiều sự hấp dẫn, hứa hẹn là một đề tài lớn. Cảm hứng sáng tạo có thể được xuất phát từ cảm hứng lịch sử. Điều này lý giải vì sao, trong giai đoạn này, viết về con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển mới chỉ xuất hiện những cuốn sách dạng ký - kể người thật việc thật mà chưa có những tác phẩm văn học mang trong mình yếu tố hư cấu nghệ thuật. Hi vọng, với độ lùi cần thiết và việc tái hiện lịch sử của những cuốn sách viết về đường Hồ Chí Minh trên biển từ trước tới nay sẽ là nền tảng để chúng ta có những tác phẩm văn học xứng đáng với cuộc chiến tranh vĩ đại của dân tộc.  

Một thông tin được ông Nguyễn Mạnh Hà cung cấp cho báo giới là trong chiến tranh chúng ta không chỉ có 2 con đường Hồ Chí Minh - đường bộ và đường biển, mà có tới 5 con đường Hồ Chí Minh. Ngoài đường biển và đường bộ còn có đường Xăng dầu, đường Quá cảnh và đường Chuyển ngân. Mặc dù chiến tranh đã qua lâu rồi, nhưng 3 con đường này vẫn chưa được nhìn nhận lại một cách thấu đáo và rộng rãi cho nhân dân biết. Điểm đặc biệt nữa là, 3 con đường này đều có sự đóng góp tích cực của bạn bè quốc tế cho cuộc chiến tranh Việt Nam.

Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng đưa ra những con số thống kê khá chi tiết để so sánh giữa hai con (đuờng bộ và đường biển) để thấy hiệu quả của con biển. Cụ thể, trong 14 năm, những chuyến tàu không số đã vận chuyển được trên 152000 tấn vũ khí, trong đó có cả xe tăng, đại bác. Một chuyến tàu chỉ có khoảng 15, 20 chiến sĩ đi trong vòng 10 ngày có thể vận chuyển được từ 30 - 100 tấn hàng. Nhất là, nếu vận chuyển vũ khí bằng đường bộ không những mất nhiều nhân lực cũng như thời gian mà đường bộ còn chưa thể vươn tới Nam bộ và Nam trung bộ, trong khi đường biển đáp ứng được. Số lượng tàu tổn thất là 19 và duy nhất chỉ có tàu 176 bị Mỹ bắt, còn lại là chúng ta tự cho nổ nếu bị địch phát hiện. Tổng liệt sĩ là 94 người nhưng chỉ có duy nhất 1 người tìm được hài cốt, còn lại 93 liệt sĩ mãi mãi nằm lại nơi biển khơi.

Tại buổi giới thiệu sách, câu chuyện xúc động về gia đình bà Doãn Ngọc Trâm mới nhận được di vật của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm từ một người chiến sĩ của “đoàn tàu không số” khiến nhiều người cảm động. Người giữ di vật đó là chiến sĩ Nguyễn Đồng Thoại cất giữ suốt mấy chục năm nay. Ông từng được bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm chăm sóc trong những ngày nằm điều trị ở Quảng Ngãi. Đặng Thuỳ Trâm đã nhận Nguyễn Đồng Thoại là em nuôi với hi vọng sau này sẽ tác duyên cho người em sau của mình. Thế nhưng chiến tranh đã làm thay đổi mọi dự định của hai người. Đặng Thuỳ Trâm đã mãi mãi ra đi và Nguyễn Đồng Thoại cũng không có may mắn trở thành “người một nhà” với cô bác sĩ. Người còn sống chỉ biết giữ gìn di vật cho đến ngày hôm nay, nó được trở về với gia đình và người thân của liệt sĩ Đặng Thùy Trâm.

“Đường Hồ Chí Minh trên biển, con đường của ý chí và sức sáng tạo Việt Nam" là bộ sách đầu tiên của Nhà xuất bản Quân đội nhân dân về đề tài này, phản ánh tương đối hệ thống, toàn diện và sâu sắc về đường Hồ Chí Minh trên biển. Ngoài mục đích tôn vinh, tri ân và bày tỏ sự biết ơn đối với bạn bè quốc tế về sự giúp đỡ quý báu cho cuộc kháng chiến mà còn phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Đây cũng là món quà ý nghĩa, thiết thực kỷ niệm 50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển.

Hiền Nguyễn

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác