“Blogger” Phong Điệp đang thể nghiệm lối văn chơi

(Toquoc)- Sáng 21/7, Ban công tác Nhà văn Trẻ thuộc Hội Nhà văn Việt Nam cùng công ty sách Bách Việt đã tổ chức buổi toạ đàm tác phẩm “Kẻ dự phần” và “Blogger” của nhà văn trẻ Phong Điệp.

“Blogger” Phong Điệp đang thể nghiệm lối văn chơi - ảnh 1
Nhà văn Lê Anh Hoài phát biểu tại Hội thảo
Lần đầu tiên trong Hội thảo, ngoài đánh giá của các nhà văn đi trước: Phạm Xuân Nguyên, Phạm Ngọc Tiến, Bảo Ninh, Nguyên An, Nguyễn Hoà, còn có khá nhiều ý kiến của những cây bút trẻ đưa ra quan điểm của mình một cách thẳng thắn như: Lê Anh Hoài, Đoàn Minh Tâm, Thuỵ Anh, Nhã Thuyên, Đoàn Ánh Dương, Trần Thiện Khanh… mang đến cho cuộc toạ đàm không khí cởi mở của văn chương.

Trong số hai tác phẩm được Ban công tác Nhà văn Trẻ lựa chọn cho buổi toạ đàm thì “Blogger” được chú ý hơn cả. Bởi đây là cuốn tiểu thuyết đầu tay và mới nhất của nhà văn Phong Điệp. Điều khiến bạn đọc tò mò khi cầm trên tay cuốn tiểu thuyết này là được theo dõi nhân vật đang sống trong thế giới mạng với quan hệ ảo cùng với cuộc sống thành thị đầy thách thức. Tuy nhiên blog và cuộc sống của cư dân mạng là điểm tựa cho Phong Điệp mô tả và lý giải về cuộc sống hiện đại của những người phụ nữ trẻ tuổi. “Là tác phẩm chặt chẽ về mặt cấu trúc nhưng đọc xong tôi có cảm giác bất an, lo lắng và sợ cái không khí của tiểu thuyết. Dường như là lời than thân của thế hệ trẻ đối với thế hệ tôi. Môi trường xã hội, đời sống xã hội của thế hệ trẻ hôm nay tưởng như thật rộng nhưng lại rất cô đơn” - Nhà văn Bảo Ninh nhận xét.

Nhiều ý kiến cho rằng “Blogger” có cách viết mới, phù hợp với cuộc sống đương đại nên e rằng sẽ khó tiếp nhận nếu không nói là khó đọc. Nhất là khi các trang viết có xen cả yếu tố ảo. Nhà văn Lê Anh Hoài đưa ra một thống kê qua khảo sát cá nhân của mình với 5 người đọc thì chỉ có 1 người hiểu được tác phẩm và anh cho rằng, với “Blogger… đòi hỏi một cách đọc khác”. Tuy nhiên khảo sát này bị nghi ngờ bởi các ý kiến sau đó cho rằng, mỗi người có một cách đọc, cách tiếp cận tác phẩm khác nhau nhưng không phải là tác phẩm bế tắc, khó hiểu. Nhà văn Nguyên An lấy dẫn chứng từ chính con trai mình khi đọc xong tác phẩm và nhận xét “bình thường!”. “Bình thường” ở đây được hiểu là những gì có trong tác phẩm không hề xa lạ với thế hệ trẻ và chỉ khi một tác phẩm được tiếp nhận bình thường thì tác phẩm ấy mới đạt đến sự nhuần nhuyễn, mới mang hơi thở của cuộc sống.

“Blogger” Phong Điệp đang thể nghiệm lối văn chơi - ảnh 2
“Blogger” - tiểu thuyết đầu tay của
nhà văn Phong Điệp
Mỗi nhân vật của Phong Điệp đều được đặt trong những quy chiếu khác nhau khiến cuốn tiểu thuyết như mảnh ghép, tưởng chừng bị phân mảnh rời rạc nhưng lại có sự gắn kết chiều sâu. Nhà văn không những đã sử dụng cách thể hiện khác mà còn sử dụng nhiều phương pháp nghệ thuật để tạo ra hiệu ứng cho độc giả. Ví như tác giả đã để trang viết của mình đầy âm thanh. Âm thanh này vừa mang ý nghĩa thực, vừa là biểu tượng tạo nên tính đa nghĩa của âm thanh… Đoàn Ánh Dương còn đưa ra nhận định, Phong Điệp đang thể nghiệm lối văn chơi. Tuy nhiên với lối văn này tác giả không nhấn mạnh chức năng giải trí mà đặt ra một trò chơi và một sứ mệnh cho riêng mình.

Tuy nhiên, bên cạnh những ghi nhận đó, còn có rất nhiều điều “tiếc” cho tác phẩm. Nhất là khi viết về nhân vật Hạ và bào thai. Nếu như tác giả từng trải hơn, dụng công xây dựng và làm điểm nhấn thì tác phẩm có lẽ sẽ trở thành hiện tượng văn học. Tác giả còn đuổi theo cái bên ngoài, mô tả trước mắt. Cách viết của Phong Điệp lộ ý tưởng khá sớm. Các chi tiết còn bị lặp lại từ văn cảnh này sang văn cảnh khác làm giảm bớt hiệu ứng cảm xúc. Vì muốn làm mới mình nên có vẻ như tác giả hơi nhọc nhằn về mặt câu chữ.

Vượt qua những đáng tiếc, có lẽ là cơ hội để độc giả chờ đợi tác phẩm về sau có sức nặng hơn, nhất là đối với người viết trẻ lao động nghiêm túc như Phong Điệp. Đó là hy vọng có căn cứ.

Hiền Nguyễn

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác