Nhà văn Nguyễn Anh Đào: Thà cứ một mình rồi quen

Nhị Xuân
(Tổ Quốc) -NXB Văn hóa - Văn nghệ vừa ấn hành tập truyện ngắn Thà cứ một mình rồi quen của tác giả Nguyễn Anh Đào.

Vẫn tiếp mạch khai thác đề tài thân phận người phụ nữ, được xem là sở trường của mình, Nguyễn Anh Đào dành phần lớn trong tổng số 20 truyện ngắn trong Thà cứ một mình rồi quen để một lần nữa khóc cười với họ. Những người phụ nữ trong truyện của Anh Đào đều trải qua những mất mát, cay đắng, va đập trong cuộc sống nhưng sâu trong tâm can họ vẫn là khát khao kiếm tìm hạnh phúc mãnh liệt.

Đó là người phụ nữ tên Xuân, “nạn nhân” của ngày loạn lạc hơn 40 năm trước, dẫn đến gia đình chia lìa. Hơn 40 năm trôi qua, mẹ mất, ba và anh trai ở đâu cũng chưa biết, còn Xuân ngày ngày ngồi trên bờ biển xếp mười lăm hòn sỏi thành hình trái tim, mòn mỏi đợi chờ cho một ngày đoàn viên. (Truyện Trò chơi định mệnh). Lại có cuộc đợi chờ mờ mịt, mà người ở lại chỉ biết bám víu vào mùi hương bạc hà như một sự ám ảnh; còn người đi thì không hứa hẹn ngày về. Tình yêu của cô đã từng nồng nàn, say đắm vậy mà sau cùng lại trở thành biệt ly. Để rồi đối diện với những kỷ niệm cũ, lòng cô cứ rưng rưng, “lúc ồn ào dữ dội như sóng, lúc lại mịn màng như cát”. (Cửa sổ nồng hương bạc hà).

Nhà văn Nguyễn Anh Đào: Thà cứ một mình rồi quen - ảnh 1Bìa cuốn sách

Bạn đọc sẽ còn bắt gặp trong Thà cứ một mình rồi quen những người phụ nữ như Hòa của Tàn tro còn lại, Lam của Lửa từ trái tim em, Giang của Những đồng xu may mắn… Với lối viết tinh tế, đi sâu vào nội tâm nhân vật; những truyện ngắn về phụ nữ của Nguyễn Anh Đào đã chạm đến trái tim người đọc cho dẫu đề tài mà chị mang đến không còn mới lạ trong văn chương.

Bên cạnh thân phận người phụ nữ, nhà văn Nguyễn Anh Đào còn mở rộng biên độ sang nhiều đề tài, nhờ vậy tập truyện lần này mang đến nhiều câu chuyện, nhiều số phận cũng như dư vị khác nhau. Ở những đề tài này, nhiều truyện ngắn của Nguyễn Anh Đào lại giống như những câu chuyện đời, thật đến nao lòng. Như một quan niệm, văn chương là gì nếu không phải là thân phận con người; thì truyện ngắn của Nguyễn Anh Đào đang tiệm cận rất gần quan niệm này.  

Đó là hình ảnh ông Bảy vừa đáng thương vừa tội nghiệp, nhưng điều neo lại trong tâm trí người đọc ở nhân vật này lại chính là tình cảm, tấm lòng của ông: “Chợ sáng chợ chiều gì cũng thấy ông ngồi đó xin, cái miệng cười hềnh hệch suốt, ai cho gì cũng gật gật rồi lại đưa cái nón lên xin người khác” trong Lao xao hoa mận trắng.

Đó là hình ảnh bà Tư, một người mẹ có con trai bỏ đi với lời hẹn mươi hôm sẽ về ăn bánh tét bà nấu. Nhưng rồi thời gian đằng đẵng trôi đi, Trình - cậu con trai của bà Tư vẫn bặt vô âm tín. Chỉ vì lời hẹn đó mà bà Tư đều đặn ngày ngày nấu bánh tét, với một lý do: “Lỡ thằng Trình nó về, bánh đâu nó ăn”. Lời hẹn mơ hồ đó trở thành niềm đau đáu trong lòng bà Tư, để rồi bất kể ngày mưa, bà vẫn cặm cụi nấu bánh tét: “Củi ướt bốc khói mù mịt, không có chỗ thoát ra ngoài làm bà ho sặc sụa. Nhưng bà vẫn kiên trì thổi vào mớ tro và những cây củi đang khói cho tới khi ngọn lửa bùng lên trở lại. Bà lui ra, ho rũ rượi, tóc tai bù xù”. (Truyện Khói bếp mùa xuân).

Tác giả của Thà cứ một mình rồi quen chia sẻ, tập truyện ngắn lần này dù vẫn đau đáu với những số phận của người phụ nữ, nhưng là những người phụ nữ mạnh mẽ, mắt lấp lánh niềm vui. Dẫu sao, cuộc sống có vài tia sáng hi vọng, có những đốm lấp lánh của niềm vui thì vẫn hay hơn nhiều.

Tác giả Nguyễn Anh Đào, sinh năm 1981; hiện sống tại Thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk. Chị đã có nhiề tác phẩm được xuất bản như: Ngày em làm người lớn (2007), Chỉ cần em biết khóc (2012), Tiếng đàn khuyết (2015), Đom đóm lập lòe (2016), Giếng hoang (2016).

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác